Tạp chí Văn nghệ Hải Dương
Trang Văn nghệ Trẻ: "Con mèo hống hách" của Lâm Nguyễn Bảo Châu (Học sinh lớp Bồi dưỡng năng khiếu sáng tác Văn học, Mỹ thuật 2022)
31/10/2022 12:00:00

Chuyện kể rằng, trên trái đất của chúng ta có tồn tại một hòn đảo nhỏ biệt lập mang tên đảo Lai. Nơi đây giống như một thiên đường cho các loài động vật, muông thú trên thế giới đều tụ họp ở đây, các loài đều có thể đi bằng hai chân, sống tự do, tự tại như con người. Chúng sống với nhau vô cùng vui vẻ và thân thiện. Nhưng tại một huyện nhỏ trên hòn đảo này, có một chú mèo vẫn luôn bị mọi người xa lánh vì thói nghịch ngợm, phá phách của chú ta. Chú mèo này tên là Yang.

 
 
Minh họa: Nguyễn Tiến Quân 
 

Yang là một chú mèo tam thể. Chú mang trên mình bộ lông ba màu cam, vàng và trắng cùng đôi mắt xanh lục sắc lẹm. Về đêm, đôi mắt này sáng như đèn pha ô tô tạo nên một sắc xanh rực rỡ. Yang có một thân hình cường tráng khoẻ mạnh cùng những sợi râu dài trắng như dây cước. Chú ta cũng lấy làm hãnh diện với mọi người xung quanh về ngoại hình ấy lắm. Mỗi ngày, khi bước ra khỏi nhà chú đều mang một đôi giầy ba ta đỏ, chải chuốt bộ lông thật sạch sẽ. Thỉnh thoảng, khi đi qua nhà Chuột Hồng, Yang sẽ lại trêu ghẹo: “Lêu lêu, con chuột nhút nhát kia sao không tập bơi đi hả? Haha...”. Rồi khi gặp các bạn Thỏ, Sóc, chú ta cũng tìm cách chọc ghẹo và lấy làm đắc ý. Đến cả bác Gấu già, Yang cũng không tha, biết bác bị đau chân phải chống gậy, chú ta sẵn sàng giấu đi cây gậy của bác làm bác phải tìm mãi. Những con vật trong vùng dù không thích nhưng vẫn thường xuyên đến nhà và khuyên răn Yang. Bố mẹ Yang cũng đã dạy bảo chú: “Yang này, bố mẹ biết con không phải người xấu. Con hãy cố gắng thay đổi để trở thành một người tốt hơn. Hãy dừng việc nghịch ngợm và phá phách lại đi!”. Nhưng những lời khuyên bảo đối với chú mèo này cũng chỉ như “nước đổ lá khoai” mà thôi. Rồi đến một ngày nắng vàng óng như mật ngọt, thời tiết đẹp tuyệt. Những áng mây chậm rãi trôi trên khoảng trời bao la rộng lớn như đàn cừu non đang dạo chơi giữa đồng cỏ bát ngát. Hoa phượng, hoa bằng lăng nở tím dọc hai bên đường. Tất nhiên vào một ngày trời đẹp thế này Yang không thể ngồi im trong nhà được. Chú ta ngạo nghễ bước ra khỏi nhà rồi dõng dạc hô to: “Hôm nay là ngày của ta!”. Vừa bách bộ Yang vừa chải chuốt bộ lông của mình, thỉnh thoảng lại quay sang trêu ghẹo hàng xóm để rồi không chú ý mà rơi cái “bịch” xuống dưới một cái hố sâu. Yang cuống cuồng kêu thật to để cầu cứu sự giúp đỡ từ mọi người: “Cứu tôi với mọi người ơi! Cứu cháu với!”. Nhưng không một ai đáp lại vì họ nghĩ đó lại là một trò đùa tinh nghịch của chú. Những tia nắng chói chang chiếu rọi khắp người Yang khiến da chú bỏng rát kèm thêm hai tiếng chưa được ăn uống gì đã khiến cả thể xác lẫn tinh thần cậu đều kiệt quệ. Đến khi Yang đã gần kiệt sức thì trong đôi mắt mờ nhoà của chú xuất hiện bóng dáng một ai đó. Người đó vội vã thả chiếc đuôi dài của mình xuống như một cái dây để mèo Yang bám vào leo lên. Khi đã hoàn hồn, Yang mới phát hiện ra vị ân nhân của mình chính là bạn Chuột Hồng. “Sao cậu lại cứu mình trong khi mình đã thường xuyên trêu chọc cậu một cách ác ý?” - Mèo hỏi vẻ ngại ngần. Chuột Hồng nhìn Yang với ánh mắt hiền từ và đáp: “Khi thấy bạn cầu cứu, mình cũng đã đấu tranh tư tưởng rất lâu nhưng nghĩ thấy cậu cũng không phải là người xấu nên mình đã quyết định cứu cậu”.

Yang vô cùng cảm kích trước tấm lòng của bạn Chuột Hồng và từ đó chú mèo Yang đã hoàn toàn thay đổi. Chú đã có một cách nhìn hoàn toàn khác về những bạn bè và ngày ngày đều rèn luyện bản thân để trở thành một chú mèo tốt, một người bạn tốt.

 
Các tin mới hơn
Đọc sách hội viên: "Vẻ đẹp của những vần thơ "Vụn"" (Đọc tập thơ “Vụn” của nhà thơ Hà Cừ -NXB Thông tin và Truyền thông, tháng 12/2023) (03/05/2024)
Kiến trúc: "Thành phố Hải Dương và những kỳ vọng"(02/05/2024)
Sân khấu: Kịch bản "Phương thức làm giàu" của tác giả Phương Hạnh(02/05/2024)
Trang Văn nghệ trẻ: "Ngày đầu tiên" của Ngân Thuận(02/05/2024)
Sắc xuân ở Ky Quan San(23/04/2024)
Các tin cũ hơn
Sân khấu: Kịch nói "Tháng 2 có 28 ngày" của NSƯT Khúc Hà Linh(28/10/2022)
Nghiên cứu, Lý luận, Phê bình: "Bí ẩn giếng đời" của tác giả Hoàng Đăng Khoa(27/10/2022)
Mục Tác giả, tác phẩm: "Tác giả Nguyễn Thị Bích- Một hồn thơ dịu dàng đằm thắm" của tác giả Kim Xuyến(26/10/2022)
Kiến trúc: "Bàn về bản sắc dân tộc trong tác phẩm kiến trức" của KTS. Nguyễn Văn Thường(26/10/2022)
Chuyện làng văn nghệ: "Nhà thơ Xuân Diệu với chính sách kế hoạch hóa gia đình" của tác giả Nguyễn Hữu Phách(26/10/2022)
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na