Ấy là khi chúng ta chứng kiến những doanh nghiệp vốn dĩ chỉ quen với những con số, những lãi ròng, những giá trị thặng dư hàng trăm tỷ, nghìn tỷ lại tổ chức những hoạt động tưởng chừng “không giống ai” giữa thời bùng nổ công nghệ thông tin của kinh tế thị trường. Đó là lúc họ dành tâm huyết tổ chức các cuộc thi mà nội dung mới nghe ngỡ hoàn toàn không dính dáng gì tới “đặc thù” trong hoạt động nghiệp vụ của doanh nghiệp ấy: Đó là các cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với nhiều loại hình, cho nhiều lứa tuổi và thu hút được rất nhiều sự quan tâm đồng hành của những người vừa đam mê sáng tạo văn học nghệ thuật vừa có nhiều gắn bó về chuyên môn của doanh nghiệp ấy. Tôi không phải là nhân viên của doanh nghiệp này; cũng không phải là người nhà của nhân viên đang làm việc tại doanh nghiệp này. Tôi chỉ là khách hàng, một khách hàng nhỏ xíu của một doanh nghiệp hiện đang nắm giữ số vốn hàng triệu đô Mỹ. Doanh nghiệp tôi muốn nhắc đến chính là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương- Vietcombank chi nhánh tỉnh Hải Dương- Đơn vị mà vào tháng 3/2023 này, họ có thời gian tròn 20 năm đặt dấu chân lên mảnh đất xứ Đông yêu dấu.
Có mặt, đóng quân trên địa bàn tỉnh Hải Dương năm 2003 đến nay đã gần 20 năm, Vietcombank Hải Dương từ chỗ chỉ có mấy chục nhân viên với số vốn vài chục tỷ nay lên đến gần 200 người, quản lý hơn 26 nghìn tỷ vốn tương đương 1 triệu USD với số lượng khách hàng khổng lồ, đặc biệt là các khách hàng nước ngoài. Với nỗ lực không ngừng nghỉ, 20 năm ấy Vietcombank đã xây dựng được một thương hiệu bền vững bằng niềm tin, năng lực cạnh tranh và cả một phong cách văn hóa kinh doanh rất riêng của Vietcombank. Đã hàng chục năm nay, “Ngày hội văn hóa Vietcombank” đã được nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ nhân viên của chi nhánh chung tay tạo dựng. Và trong ngày hội đó, nhiều hoạt động gắn với văn hóa, văn học nghệ thuật thể hiện tầm nhìn, khát vọng, bản lĩnh Vietcombank đã ghi dấu ấn. Những hoạt động chung tay chia sẻ như hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho người nghèo, tạo mái ấm cho những làng chài, xây trường, làm cầu cho những bản vùng cao khó khăn hay đồng hành cùng chính quyền và nhân dân Hải Dương trong hoạt động khuyến học... Tất cả những hoạt động đó chính là điểm cộng của Vietcombank với chính quyền và nhân dân địa phương trên địa bàn doanh nghiệp đứng chân.
Nhìn một cách tổng quát, có thể thấy, những hoạt động thiện nguyện đồng hành trên có lẽ doanh nghiệp nào trong hệ thống kinh doanh tiền tệ, tài chính ngân hàng cũng có thể làm được. Vậy nét riêng làm nên văn hóa Vietcombank là gì? Tôi đã từng thắc mắc, từng để tâm tìm câu trả lời về doanh nghiệp này cho câu hỏi của mình chứ tôi không băn khoăn nhiều tới hoạt động kinh doanh đặc thù với những con số của Vietcombank chi nhánh tỉnh Hải Dương. Tôi quan tâm nhiều tới những ngày hội mà ở đó, những bé em được các cô chú của Vietcombank tổ chức thi viết chữ đẹp; thi vẽ tranh, làm thơ, được vui chơi, ca hát... Tách ra khỏi những dãy số, những cân nhắc lãi, nợ, trong ngày hội ấy, cả Ban Giám đốc, công đoàn, đoàn thanh niên và các phòng ban của chi nhánh tham gia vào các trò chơi cùng những bé em. Tiếng cười, tiếng hát, những hình khối sắc màu của các bức tranh... Họ xuýt xoa, trầm trồ trước những trang viết, những bức vẽ đẹp. Họ hớn hở cùng niềm vui tuổi nhỏ. Họ hát, cười, vỗ tay, nghiêng ngả với vô vàn ngộ nghĩnh đáng yêu của tuổi thần tiên... Chuỗi hoạt động ấy trải dài cả chục năm rồi đã khiến Vietcombank trở thành điểm hẹn mỗi khi thu về, hè qua của các cháu bé trong và cả ngoài địa bàn tỉnh Hải Dương.
Mùa thu năm 2022, để làm tiền đề cho chuỗi các hoạt động kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và phát triển (2003- 2023), ngân hàng Vietcombank chi nhánh tỉnh Hải Dương tiếp tục tổ chức cuộc thi vẽ tranh cho thiếu nhi với chủ đề “20 năm Vietcombank”. Thời gian phát động và tổ chức cuộc thi chỉ gói gọn trong một tháng hè nhưng với những gì là truyền thống của cả chục năm ngày hội văn hóa Vietcombank, cuộc thi đã thu hút khối lượng tranh vẽ không nhỏ từ các em thiếu nhi trong tỉnh. Với 2 bộ giải thưởng cho 2 lứa tuổi, từ 7 đến 10 và từ 11 đến dưới 18, Ban Tổ chức đã chọn lựa được 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba và 10 giải Khuyến khích trao cho các cháu vào đúng dịp tổ chức trung thu, phát thưởng học sinh giỏi trước thềm năm học mới 2022. Song hành với cuộc thi vẽ tranh này, cuộc thi Thơ 20 năm Vietcombank cũng được phát động tới các cán bộ nhân viên của đơn vị và các khách hàng. Những tâm tình về nghề, những dấu mốc về nghiệp, những trăn trở khó khăn để làm sao chia sẻ với khách hàng và nhiều nhất là cảm nhận của khách hàng về bao điều Vietcombank đã làm được chung tay vì cộng đồng, vì sự phát triển của mỗi gia đình và toàn xã hội trong hoạt động tài chính ngân hàng. Ở đó Vietcombank là người “Mang nguồn vốn đến nhà nông/ Cho lúa thêm bông, cho đồng thêm vụ/ Cho quê hương đổi mới từng ngày”; và tuổi 20 của Vietcombank hôm nay là “Độ tuổi thanh xuân rực rỡ/ Mang tâm thế của một ngân hàng số/ Những thanh toán epay, thẻ chip, thẻ từ/ Không khó khăn nào ngăn cản bước ta đi...” (Nguyễn Hữu Thử); Con người Vietcombank làm nên văn hóa Vietcombank “Anh đã thấy những bước chân hăm hở/ Của chàng trai vạm vỡ tuổi đôi mươi/ Những cô gái duyên dáng mỉm cười/ Vượt gian lao đổi nụ cười của khách” (Phan Nhật Lâm). Và chính với sự vững vàng của nghiệp vụ chuyên môn; sự ân cần tạo thương hiệu và niềm tin với khách; sự chung tay đồng hành trong các hoạt động an sinh xã hội đã đưa Vietcombank trở thành thương hiệu “Ngày càng vững, mãi keo sơn/ Vietcombank xứng đứng tên hàng đầu/ Hải Dương đa sắc đa màu/ Mười bảy chi nhánh là cầu giúp dân... Đã lan tỏa khắp bốn phương/ Sánh vai cường quốc mọi đường kinh doanh/ Vietcombank mãi tươi xanh/ Vẫn nguyên dáng vẫn vẹn danh toàn tài/ Tuổi hai mươi sức đương trai/ Vietcombank đẹp trên đài vinh quang”. (Trần Thùy Linh)…
Ban Tổ chức trao giải cuộc thi vẽ tranh cho thiếu nhi với chủ đề "20 năm Vietcombank"
Cùng với thành công của cuộc thi vẽ tranh cho thiếu nhi với chủ đề “20 năm Vietcombank”, cuộc thi thơ về đề tài này đã nhận về hơn 100 tác phẩm của các tác giả trong và ngoài ngành ngân hàng. Có những bài thơ chưa thật sự nhịp nhàng về vần điệu, có những đoạn thơ chưa diễn tả hết tâm tình và ý tưởng của người viết nhưng đọng lại ở đó là bao ân nghĩa, yêu thương của những người đã, đang công tác tại doanh nghiệp này, đang công tác trong ngành ngân hàng hoặc đơn giản họ chỉ là những người có người thân đang trong nghề và cũng có thể chỉ đơn thuần là một khách hàng của Vietcombank như tôi.
Cuộc thi thơ đã khép lại. 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba và 05 giải Khuyến khích đã được trao cho những tác phẩm xuất sắc nhất viết về 20 năm Vietcombank Hải Dương. Những gì các tác giả thể hiện trong các tác phẩm viết về doanh nghiệp chưa thật sự nói hết được những gì Vietcombank Hải Dương đã làm, nhưng hơn hết đó là sự lan tỏa, ghi nhận của xã hội đối với nét đẹp trong văn hóa một doanh nghiệp vốn chỉ được biết đến với những con số, những giá trị thặng dư, những lời lãi... giữa cuộc đời.
Chúc mừng Vietcombank tỉnh Hải Dương; chúc mừng nét đẹp trong văn hóa của một doanh nghiệp trẻ và đầy triển vọng.