Kiến trúc
Thiết kế nội thất bếp cùng Sống Plus – Khi thời thượng cộng hưởng cùng sống khoẻ
13/05/2022 12:00:00

Trước nhu cầu về chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao, việc tìm kiếm các giải pháp thiết kế nhà ở kết hợp nhiều các phong cách sống khác nhau, đáp ứng toàn diện các yêu cầu của con người ngày càng được chú trọng, đặc biệt đối với những gia chủ hướng tới sự tiện nghi, đẳng cấp. Điều này đã thúc đẩy sự ra đời của một phong cách mới – Sống Plus – Một sự cộng hưởng giữa sống thời thượng và sống khỏe. Giờ đây, nhà ở không chỉ là nơi che nắng che mưa mà còn mang đến không gian sống lý tưởng, tái tạo năng lượng, thỏa mãn các nhu cầu sống cá nhân.

 

Phong cách Sống Plus hướng tới sự đơn giản nhưng đáp ứng đồng thời những yêu cầu sang trọng, hiện đại, thời thượng, tiện ích, đặc biệt là các yêu cầu về đảm bảo an toàn, sức khoẻ. Dễ thấy, từ xưa đến nay, con người luôn có nhu cầu được hưởng thụ cuộc sống và thể hiện địa vị của mình qua các đồ dùng, nên phong cách sống thời thượng, sang trọng là điều mà khách hàng thường hướng tới. Sống khoẻ lại càng là yếu tố được chú trọng hơn trong cuộc sống ngày nay, do nhiều rủi ro về sức khoẻ như dịch bệnh, chất lượng môi trường đi xuống, tần suất công việc căng thẳng.

Chính vì vậy, không gian đồng thời đáp ứng được các yêu cầu về thẩm mỹ và sức khoẻ sẽ nhận được nhiều sự quan tâm, ưa chuộng, đặc biệt từ các nhóm khách hàng cao cấp, thượng lưu. Sự quan tâm này được thấy rõ tại các không gian “động” trong nhà như không gian sinh hoạt chung, bếp, khách. Trong đó, không gian bếp – Nơi mang đến nhiều cảm xúc, trải nghiệm sống giá trị cho mỗi ngôi nhà, luôn được đặc biệt chú trọng khi thiết kế nhằm đáp ứng các yêu cầu đẹp, tiện nghi, an toàn khi sử dụng, giúp cuộc sống trở nên lý tưởng hơn. Với lối sống hiện đại ngày nay, bếp không chỉ là nơi để nấu nướng, mà đã trở thành không gian “master” của ăn uống, sinh hoạt chung, tận hưởng sở thích cá nhân và hơn cả là thể hiện cá tính, gu thẩm mỹ của cả một gia đình.

Thiết kế nội thất bếp hiện đại chuẩn Sống Plus.

Không có một giới hạn cụ thể nào cho diện tích không gian bếp, tuy nhiên thiết kế bếp hiện nay phổ biến từ 15m2 đến 25m2, và thường tiếp giáp – giao thoa với phòng khách, trở thành tâm điểm của ngôi nhà. Vậy nên tính thẩm mỹ của không gian này, càng cần phải được chú trọng để không phá vỡ đi tổng thể thiết kế. Để không gian bếp đẹp, sang trọng và tiện ích, khi thiết kế cần lưu ý các yếu tố để đảm bảo trải nghiệm nấu nướng sinh hoạt trong không gian bếp đạt cả chuẩn sống khoẻ như các tiêu chuẩn kích thước, tổ chức giao thông, luồng đi lại, bố trí thiết bị nội thất, vật liệu, thiết bị, ánh sáng…

Cụ thể, một bộ tủ bếp gồm 5 bộ phận cơ bản: Tủ bếp trên, tủ bếp dưới, khoang ốp bếp, mặt bàn bếp và tủ cao hay tủ kho (đặt phía trên tủ lạnh). Khi thiết kế cần lưu ý kích thước tiêu chuẩn phù hợp với người sử dụng, ví dụ như với vóc dáng người Việt thì chiều cao bếp thường là 2.2-2.25m và tầm với mở cửa tủ bếp trên tối đa là 1.8-1.9m, chiều sâu khoảng 0.5-0.6m và độ rộng linh hoạt theo diện tích mỗi căn bếp.

Ngoài ra, có một nghiên cứu đã chỉ ra rằng: “Thông thường một gian bếp sử dụng trong khoảng 20 năm thì người làm bếp có thể phải di chuyển một quãng đường khoảng 2000km”. Vì vậy, cách thức tổ chức giao thông, luồng đi lại trong bếp để rút ngắn “quãng đường” này cho người sử dụng luôn là việc cần thiết của các KTS khi nhận yêu cầu thiết kế từ chủ nhà, nhằm đem lại sự tiện nghi và gọn gàng. Theo nguyên tắc tam giác bếp (tam giác công năng) của Lillian Moller Gilbreth đã được ứng dụng trên thế giới từ năm 1940, có 3 khu vực mà người dùng bếp thường xuyên sử dụng là tủ lạnh, bồn rửa và bếp nấu tương ứng với 3 chức năng: Lưu trữ thực phẩm -> Rửa, sơ chế -> Nấu nướng. Khi thiết kế theo nguyên tắc tam giác bếp, người ta quy ước khoảng cách giữa 3 khu vực này tạo thành 3 cạnh của 1 tam giác, và tổng 3 kích thước này phải đảm bảo nhỏ hơn 7.9m và mỗi cạnh không được nhỏ hơn 1.2m, không lớn hơn 2.7m. Độ rộng thông thuỷ của lối đi lại trong bếp thường từ 1m trở lên.

Một số gợi ý về cách bố trí 3 khu vực chính trong bếp

Ngoài kích thước và vị trí các thiết bị bếp, một yếu tố nữa ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ của không gian bếp là màu sắc và ánh sáng. Việc chọn màu cho không gian bếp thường dựa trên hai bình diện – đồng bộ và tương phản. Màu sắc đồng bộ góp phần làm cho không gian bếp trở nên có gu và sang trọng hơn. Ngược lại, cách kết hợp màu sắc tương phản lại tạo ra điểm nhấn quan trọng, giúp cho căn bếp thêm ấn tượng. Vậy nên, các thiết bị bếp trên thị trường có nhiều phong cách thiết kế, màu sắc bề mặt, để thích ứng với bếp. Từ tone màu không gian bếp, người thiết kế sẽ có những lựa chọn về ánh sáng cho phù hợp. Ánh sáng và sự thông thoáng sẽ phụ trợ màu sắc, mang đến cảm hứng cho người sử dụng, để trải nghiệm bếp của bạn không chỉ là nâng tầm thẩm mỹ mà còn là sự thư giãn về sức khoẻ tinh thần.

Một điều rất quan trọng khác trong cuộc sống hiện đại ngày nay là sống an toàn, sống khoẻ. Theo nhiều nghiên cứu, không gian bếp là nơi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nhất trong ngôi nhà bởi nó chứa rất nhiều vi khuẩn, vi nấm trong nhà. Nguyên nhân do không gian bếp là nơi mầm bệnh được mang đến thông qua thức ăn mua về, là nơi thức ăn thừa gây tăng sinh vi khuẩn, ngay cả khi bạn kỹ càng rửa qua, sơ chế thực phẩm thì vẫn có nguy cơ tái nhiễm khuẩn trong quá trình lưu trữ. Do đó, khi thiết kế bếp, chúng ta nên sử dụng các vật liệu, thiết bị dễ dàng vệ sinh, lau chùi như ốp gạch tường, ốp kính…và đặc biệt là các sản phẩm lưu trữ thực phẩm có công nghệ diệt khuẩn chuyên dụng như tủ lạnh Panasonic Prime+.

Giải pháp lưu trữ thực phẩm vượt chuẩn cho không gian bếp cao cấp

Giống như điểm nhấn của một ngôi nhà, tủ lạnh cũng là điểm nhấn của một không gian bếp. Đặc biệt, phong cách Sống Plus được hình thành từ cảm hứng trong thiết kế tinh xảo bên ngoài và công nghệ đỉnh cao bên trong tủ lạnh Panasonic Prime+. Tủ lạnh có chất liệu bề mặt tráng gương cuốn hút phản chiếu không gian trong, cấu trúc thiết kế đóng khung tinh tế kết hợp với sự hoàn mỹ trong từng đường viền gold sắc. Thiết bị có kích thước 0,75×0,75×1,89m, đây là kích thước tối ưu, phù hợp với nhiều mẫu thiết kế tủ bếp, từ thông thường tới kịch trần. Hai màu sắc chính là đen và titan bạc cũng giúp thiết bị dễ dàng thích ứng với mọi tone màu, phong cách thiết kế từ hiện đại tới cổ điển.

Đặc biệt, Tủ lạnh Panasonic Prime+ được ứng dụng công nghệ nanoe™ X sẽ vô hiệu hóa 99.99% vi khuẩn, khử mùi và giảm hàm lượng thuốc trừ sâu cho thức ăn sạch khuẩn. Thiết bị cũng ứng dụng công nghệ cấp đông siêu tốc Prime Freeze và đông mềm chuẩn tiên tiến Prime Fresh chuẩn -3độC đem tới chất lượng tuyệt hảo cho thực phẩm cùng sự tiện nghi tối đa.

 Nguồn: https://www.tapchikientruc.com.vn/
 
 
Các tin mới hơn
Hội KTS Việt Nam tổ chức Kỳ thi sát hạch phục vụ Cấp chứng chỉ Hành nghề Kiến trúc kỳ thứ 3(27/09/2022)
Hội thảo trực tuyến về Ngày Kiến trúc Thế giới 2022 với chủ đề “Kiến trúc vì sự khỏe mạnh – hạnh phúc”(23/09/2022)
Tuần lễ Môi trường Xây Dựng Quốc tế – IBEW 2022: Xây dựng bản đồ chuyển đổi Ngành môi trường (ITM)(15/09/2022)
Thi tuyển phương án Kiến trúc “Công trình Đa chức năng Postef”(29/08/2022)
Khởi động Giải thưởng Kiến trúc quốc gia lần thứ 15/ 2022(22/08/2022)
Các tin cũ hơn
ALP 2021 – 2022: Tìm sáng kiến cho tương lai không gian sống của người Việt(12/05/2022)
Giải thưởng ARCASIA Awards for Architecture 2022 chính thức khởi động(11/05/2022)
Bế mạc Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc lần thứ XIII – Những trải nghiệm đáng nhớ về miền đất di sản Ayaru – Phú Yên(25/04/2022)
Kiến trúc Điện Kính Thiên tại Hoàng Thành Thăng Long(14/04/2022)
Không gian truyền thống trong kiến trúc nhà ở nông thôn đương đại Vùng Đồng Bằng Bắc Bộ(06/04/2022)
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na