Kiến trúc
ALP 2021 – 2022: Tìm sáng kiến cho tương lai không gian sống của người Việt
12/05/2022 12:00:00

Ngày 31/03 vừa qua, chương trình Architecture Leader Perspective (ALP) do Lixil Việt Nam tổ chức đã chính thức được ra mắt trong sự mong chờ của đông đảo cộng đồng hành nghề Kiến trúc – Thiết kế – Xây dựng. Tại buổi ra mắt, Ban tổ chức đã công bố các đề tài nghiên cứu chuyên sâu của chương trình, gắn với các vấn đề trong thực tiễn kiến trúc – xây dựng Việt Nam và giới thiệu các đơn vị tham gia hoạt động nghiên cứu, bao gồm các chuyên gia, kiến trúc sư thuộc Hội đồng Cố vấn, Hội đồng Chuyên môn chương trình, các chủ đầu tư và các công ty kiến trúc uy tín.

 

 

Được khởi xướng và tổ chức từ năm 2016 bởi Lixil Việt Nam, chương trình Architecture Leader Perspective (ALP) đã thực hiện thành công chuỗi chương trình giao lưu, trao đổi giữa các kiến trúc sư, công ty kiến trúc, chủ đầu tư và các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực thông qua những hoạt động đa dạng như: tọa đàm, chiếu phim, xuất bản sách,…

ALP 2021 – 2022 trở lại với chủ đề “Tương lai không gian sống Việt Nam” cùng sự thay đổi trong cấu trúc chương trình nhằm hình thành một nền tảng rộng và chuyên sâu hơn, đề xuất các giải pháp cho không gian sống tại Việt Nam, hướng đến mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của xã hội. 06 tiêu chí hướng tới một không gian sống tốt hơn được ban tổ chức đặt ra là: sống an toàn, sống khỏe, sống tiện lợi, sống thông minh, sống bền vững, sống thăng hoa.

Sự kiện ra mắt chương trình ALP 2021 – 2022 có sự tham dự của nhiều kiến trúc sư, chủ đầu tư và các cơ quan báo chí, truyền thông hàng đầu. Các thành viên của Hội đồng Cố vấn chương trình ALP 2021 – 2022 không thể có mặt tại sự kiện cũng đã gửi lời chia sẻ đến chương trình, thể hiện kỳ vọng ALP sẽ mang tới những giải pháp thiết thực liên quan đến không gian sống cho người Việt.

Sự kiện ra mắt ALP 2021 – 2022 thu hút sự tham dự của các kiến trúc sư, chủ đầu tư và các cơ quan báo chí, truyền thông hàng đầu

Chương trình ALP 2021 – 2022 sẽ triển khai với các hoạt động đa dạng: nghiên cứu lý luận, triển lãm pavilion và các hoạt động mở rộng bên lề chương trình. 05 công ty kiến trúc sẽ thực hiện các đề tài nghiên cứu liên quan đến các không gian sống tại Việt Nam cùng sự đồng hành của Hội đồng cố vấn, hội đồng chuyên môn và các chủ đầu tư uy tín. Chương trình đã chính thức tiến vào giai đoạn nghiên cứu và dự kiến công bố kết quả vào tháng 6/2022.

Với sự kết hợp giữa các công ty kiến trúc, thiết kế với các chủ đầu tư và các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, “sản phẩm đầu ra” của ALP kỳ vọng sẽ đem tới giải pháp, đề xuất có thể áp dụng vào thực tiễn của môi trường xây dựng Việt Nam.

Cùng với việc công bố các giải pháp nghiên cứu của chương trình, Thiết kế Pavilion sẽ được lựa chọn thi công và triển lãm với quy mô lớn để giới thiệu đến công chúng.

Đánh giá về chương trình ALP 2021 – 2022, các thành viên của Hội đồng Cố vấn cũng đều cho rằng chương trình đã đặt ra một định hướng tốt, phù hợp với thực tiễn ngành Kiến trúc – Xây dựng nói riêng và xã hội nói chung.

Với những đổi mới về nội dung chương trình và sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên tham gia, ALP 2021 – 2022 hứa hẹn sẽ mang đến một chương trình chuyên sâu, ấn tượng và lan tỏa những giá trị thiết thực.

Ông Uchidate Katsuaki – Tổng giám đốc LIXIL Việt Nam phát biểu khai mạc sự kiện

Phát biểu khai mạc sự kiện, đại diện Đơn vị Tổ chức – Ông Uchidate Katsuaki – Tổng Giám đốc LIXIL Việt Nam chia sẻ: “2 năm đại dịch vừa qua, nhu cầu về một không gian sống tốt hơn cho con người được đặt ra ngày một cấp thiết, vì vậy, với chủ đề năm nay: Tương lai không gian sống Việt Nam, ALP 2021 – 2022 đặt trọng tâm tìm kiếm “chìa khóa” cho không gian sống của Việt Nam, từng bước giải quyết các vấn đề trong thực trạng Kiến trúc – Xây dựng hiện nay. Tôi tin tưởng rằng chuỗi hoạt động năm nay sẽ đem đến nhiều giá trị cho giới Kiến trúc – Xây dựng và xã hội”.

TS.KTS Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội KTS Việt Nam – Chủ tịch Hội đồng Cố vấn chương trình ALP 2021 – 2022

TS.KTS Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn chương trình ALP 2021 – 2022 nhận định chủ đề “Tương lai không gian sống Việt Nam” là một chủ đề hay và phù hợp với thời điểm hiện tại, sau khi dịch Covid-19 diễn ra, cách nhìn nhận vấn đề không gian sống có nhiều thay đổi so với trước đây. Theo TS.KTS Phan Đăng Sơn: “Cách triển khai chương trình rất chặt chẽ nhưng rất linh hoạt, gợi mở. Quá trình triển khai sẽ có sự đồng hành của các cố vấn, chuyên gia, tôi nghĩ rằng khi các đề tài kết thúc, kết quả cuối cùng sẽ gắn chặt với những yêu cầu thực tiễn mà xã hội đặt ra”.

Tại sự kiện, Ban tổ chức đã công bố 05 đề tài nghiên cứu của chương trình ALP 2021 – 2022 bao gồm:

  1. Đề tài “Nhà ở ven đô” thực hiện bởi Công ty Cổ phần Kiến trúc Xây dựng quốc tế 1 + 1 > 2. Đồng hành cùng dự án là UBND huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.
  2. Đề tài “Zu – Không gian số 0 – Hướng tới tái cấu trúc không gian đô thị hiện hữu” thực hiện bởi Công ty TNHH MTV THO.A (Atelier tho.A). Đồng hành cùng dự án là Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (TTF) và Nhà tài trợ thương hiệu GROHE.
  3. Đề tài “Giải pháp cho không gian công cộng trong khu ở cao tầng” thực hiện bởi Công ty Cổ phần Kiến trúc Lập Phương (CUBIC).
  4. Đề tài “Trí tuệ nhân tạo: Từ kiến trúc đến đời sống” thực hiện bởi Công ty Cổ phần Kiến trúc Việt. Đồng hành cùng dự án là Công ty TNHH Keppel Land Việt Nam và Nhà tài trợ thương hiệu INAX.
  5. Đề tài “Nhà ở trung tầng tại Việt Nam” thực hiện bởi Công ty Cổ phần Kiến trúc Xây dựng TTA Partners. Đồng hành cùng dự án là Công ty TNHH Biệt Thự Vàng và Nhà tài trợ thương hiệu American Standard.
Các công ty kiến trúc trao đổi cùng báo chí
Giới thiệu về đề tài nghiên cứu của các công ty kiến trúc
Ông Đinh Hồng Kỳ
Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh (SACA), Phó chủ tịch Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam

Ông Đinh Hồng Kỳ – Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh (SACA), Phó chủ tịch Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam, Cố vấn của chương trình cho rằng: “Những tiêu chí mà chương trình đặt ra không chỉ tạo ra không gian sống tốt cho người Việt mà cũng là tiêu chí cho không gian sống của người dân toàn cầu. Cùng với việc hướng đến những mục tiêu đó, các đề tài nghiên cứu cần đáp ứng được 4 thách thức toàn cầu hiện nay: nhanh chóng tiến tới nền kinh tế tuần hoàn; tạo ra không gian sống xanh, bền vững; đảm bảo an ninh năng lượng và tiến tới sử dụng năng lượng bền vững”. Bên cạnh đó, ông Đinh Hồng Kỳ cũng kiến nghị chương trình cần chú trọng đến tính bản sắc cho không gian sống của người Việt, bao gồm các yếu tố: yếu tố truyền thống, văn hóa của người Việt, tính lịch sử và tập quán của người Việt. Những yếu tố này sẽ góp phần mang đến một không gian sống tốt và mang bản sắc riêng.

ThS. Nguyễn Quỳnh
Giám đốc Marketing Dự án và Trách nhiệm Xã hội – LIXIL Việt Nam giới thiệu về chương trình ALP

Giới thiệu về chương trình ALP, ThS. Nguyễn Quỳnh – Giám đốc Marketing Dự án và Trách nhiệm Xã hội – LIXIL Việt Nam cho biết: “ALP mong muốn đem đến một nền tảng hợp tác liên ngành, hợp tác đa bên để đưa ra những giải pháp chạm vào nhu cầu của xã hội, tác động đến cộng đồng dựa trên sự lắng nghe và thấu hiểu đối với cộng đồng xã hội.”

Ông Nguyễn Trí Dũng
Giám đốc Thiết kế, Bộ phận Quản lý Dự án,
Công ty TNHH Keppel Land Việt Nam

Ở góc độ chủ đầu tư, ông Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Thiết kế, Bộ phận Quản lý Dự án, Công ty TNHH Keppel Land Việt Nam nhận định: Những nghiên cứu, giải pháp của chương trình ALP có thể tạo cảm hứng cho những dự án nghiên cứu sâu rộng hơn, sáng tạo hơn cho ngành Kiến trúc – Xây dựng, đóng góp những giá trị thiết thực cho cộng đồng.

Bà Toshie Takahashi
Giám đốc Marketing LIXIL Việt Nam
Đại diện thương hiệu INAX

Bà Toshie Takahashi – Giám đốc Marketing LIXIL Việt Nam – Đại diện thương hiệu INAX: Luôn gắn liền với mục tiêu hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn, thương hiệu INAX đã và đang thực hiện những sứ mệnh đồng hành cùng các hoạt động trách nghiệm xã hội ý nghĩa tại Việt Nam. Đặc biệt trong chương trình ALP 2021-2022 với chủ đề “Tương lai không gian sống Việt Nam”, chúng tôi vô cùng tự hào khi được đồng hành để từng bước giải quyết các vấn đề trong không gian sống hiện nay như an toàn, không gian công cộng, không gian xanh… thông qua ứng dụng các giải pháp kiến trúc, sáng tạo và công nghệ.

Tôi hy vọng rằng, những hoạt động ý nghĩa trong chương trình ALP 2021-2022 sắp tới đây sẽ đem lại nhiều giá trị cho cộng đồng.

Ông Tống Văn Nga
Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng
Chủ tịch Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam,
thành viên Hội đồng Cố vấn

Ông Tống Văn Nga: Sự kiện đã giúp những người làm vật liệu chúng tôi luôn mong muốn, đó là kết nối các đơn vị vật liệu và các công ty kiến trúc, để cùng nhau thực hiện các công trình, những khu đô thị đẹp, tiện nghi. Tôi hy vọng những đề tài nghiên cứu của chương trình sẽ thành công, đúc kết được những giải pháp hay thông qua tận dụng những lợi thế sẵn có cũng như kết hợp những giải pháp mới của quốc tế, rồi từ đó phổ biến rộng rãi ở các công trình, các khu đô thị, những nơi mà cuộc sống của Việt Nam đang ngày càng cải thiện.

TSKH. KTS Ngô Viết Nam Sơn
Chủ tịch NgoViet Architects & Planners,
thành viên Hội đồng Cố vấn

KTS Ngô Viết Nam Sơn: Tôi rất ghi nhận thiện chí của Ban tổ chức trong việc tài trợ những nghiên cứu, đóng góp cho phát triển kinh tế, xã hội và các vấn đề xã hội quan tâm. Nhất là khi, đây lại là những hoạt động mang tính đại chúng, kết nối tất cả các KTS hành nghề trên toàn quốc cùng nghiên cứu. Đây là định hướng rất tốt. Trong chủ đề năm nay, có hai nhóm chủ đề khá thú vị đó là: Chủ đề đầu tiên liên quan đến xã hội như nhà ở ven đô, nhà ở trung tầng, chung cư cao tầng và các vấn đề an toàn trong nhà ở chung cư; Chủ đề thứ hai là những ý tưởng mới, tư duy mới như thiết kế, sử dụng trí tuệ nhân tạo, xu hướng zero, cải tạo không gian hiện hữu theo tư duy mới. Đây là những đề tài mang tư duy tích cực và tôi rất hy vọng những nhóm nghiên cứu đề tài này không chỉ đào sâu vấn đề mà còn mang tính ứng dụng rộng rãi, ít nhất là trong toàn quốc.

KTS Nguyễn Trường Lưu
Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam – Chủ tịch Hội KTS TP Hồ Chí Minh, thành viên Hội đồng Cố vấn

KTS Nguyễn Trường Lưu: Mặc dù không tham gia trực tiếp các đề tài nghiên cứu mà tham gia chương trình với vai trò cố vấn nhưng tôi rất muốn được nghe, được tìm hiểu sâu về chương trình. Theo tôi nội dung mà chương trình đang hướng đến cũng là bổn phận của KTS hành nghề, để họ hiểu hơn về giới kiến trúc và xã hội, từ đó có những nhìn nhận, đánh giá về tương lai này và định hình cho một tương lai mới, một không gian mới, nhất là khi chúng ta vừa trải qua giai đoạn dịch bệnh Covid 19 kéo dài suốt 2 năm vừa rồi trên toàn thế giới. Đề tài “Tương lai Không gian sống Việt Nam” là một đề tài rất hay, nó không chỉ là một nghiên cứu áp dụng trong ngắn hạn mà còn là chủ đề cho tương lai xa. Cuộc sống luôn luôn thay đổi, và không gian sống cũng theo đó mà thay đổi theo sự phát triển của xã hội. Với các đề cương đó, tôi nghĩ rằng, chương trình lần này sẽ là câu chuyện mở đầu để đặt vấn đề chứ không phải câu chuyện kết thúc. Sau sự kiện, tác động lớn nhất là đặt vấn đề cho toàn toàn bộ giới KTS, các nhà xã hội học, nhà văn hoá, nhà nghiên cứu, định hình cho chúng ta tương lai sống Việt Nam như thế nào.

Đại diện Đơn vị Tổ chức và Chủ đầu tư trao đổi cùng báo chí

Về chương trình ALP:
Architecture Leader Perspective (ALP) được khởi xướng và tổ chức từ năm 2016 bởi LIXIL Việt Nam, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Năm 2021 – 2022, chương trình mở rộng quy mô và tăng thêm tính chuyên sâu bởi sự bảo trợ từ các đơn vị: Hội Kiến trúc sư thành phố Hồ Chí Minh; Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng thành phố Hồ Chí Minh (SACA); Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam; UBND quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Chương trình được hỗ trợ truyền thông bởi các cơ quan truyền thông đầu ngành như: Kiến Việt, Tạp chí Kiến trúc, Tạp chí Nhà Đẹp, được tài trợ bởi những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ nước như INAX, GROHE và American Standard.

Thông qua các hoạt động kết nối, tương tác, nghiên cứu chuyên sâu, ALP 2021 – 2022 kiến tạo một nền tảng chung để các công ty kiến trúc, kiến trúc sư, chủ đầu tư, chuyên gia trong ngành Kiến trúc – Xây dựng cùng hợp tác đem tới giải pháp, đề xuất giải quyết các vấn đề trong thực tiễn môi trường xây dựng tại Việt Nam, hướng đến tương lai không gian sống tối ưu cho người Việt.

Xem thêm chi tiết chương trình tại: http://alplixil.com/

Về LIXIL:

LIXIL là nhà sản xuất tiên phong các sản phẩm về Công nghệ nước và Vật liệu Xây dựng cho nhà ở giúp giải quyết các thách thức hàng ngày, hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi. Là công ty toàn cầu, LIXIL có hoạt động tại hơn 150 quốc gia. Thừa kế di sản Nhật Bản, LIXIL tạo ra công nghệ hàng đầu thế giới và đổi mới để đem đến các sản phẩm chất lượng cao, giúp biến đổi ngôi nhà. Nhưng sự khác biệt của LIXIL nằm ở cách công ty thực hiện điều này; thông qua thiết kế có ý nghĩa, tinh thần doanh chủ, cống hiến để cải thiện khả năng tiếp cận cho tất cả mọi người và tăng trưởng kinh doanh có trách nhiệm.

Tại Việt Nam, LIXIL hiện diện với 4 thương hiệu GROHE, INAX, American Standard và TOSTEM với 11 nhà máy, hơn 3,300 nhân viên và hơn 8,000 hệ thống cửa hàng trên toàn quốc.

Nguồn: https://www.tapchikientruc.com.vn/ 
 
 
 
 
Các tin mới hơn
Hội KTS Việt Nam tổ chức Kỳ thi sát hạch phục vụ Cấp chứng chỉ Hành nghề Kiến trúc kỳ thứ 3(27/09/2022)
Hội thảo trực tuyến về Ngày Kiến trúc Thế giới 2022 với chủ đề “Kiến trúc vì sự khỏe mạnh – hạnh phúc”(23/09/2022)
Tuần lễ Môi trường Xây Dựng Quốc tế – IBEW 2022: Xây dựng bản đồ chuyển đổi Ngành môi trường (ITM)(15/09/2022)
Thi tuyển phương án Kiến trúc “Công trình Đa chức năng Postef”(29/08/2022)
Khởi động Giải thưởng Kiến trúc quốc gia lần thứ 15/ 2022(22/08/2022)
Các tin cũ hơn
Giải thưởng ARCASIA Awards for Architecture 2022 chính thức khởi động(11/05/2022)
Bế mạc Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc lần thứ XIII – Những trải nghiệm đáng nhớ về miền đất di sản Ayaru – Phú Yên(25/04/2022)
Kiến trúc Điện Kính Thiên tại Hoàng Thành Thăng Long(14/04/2022)
Không gian truyền thống trong kiến trúc nhà ở nông thôn đương đại Vùng Đồng Bằng Bắc Bộ(06/04/2022)
V.ICON – Triển lãm Kiến trúc – Nội thất đương đại(16/03/2022)
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na