Kiến trúc
Tuần lễ Môi trường Xây Dựng Quốc tế – IBEW 2022: Xây dựng bản đồ chuyển đổi Ngành môi trường (ITM)
15/09/2022 03:07:29

Ngày 6/9/2022 vừa qua, Tuần lễ Môi trường Xây dựng Quốc tế – IBEC 2022 tại Singapore đã diễn ra ngày hội nghị đầu tiên với nội dung Xây dựng bản đồ Chuyển đổi Ngành Môi trường (ITM) nhằm giúp các bên liên quan trong ngành cộng tác hiệu quả hơn trong việc lập kế hoạch và thiết kế, xây dựng, vận hành và bảo trì trong vòng đời của một tòa nhà.

 
 
Bộ trưởng Desmond Lee phát biểu khai mạc
Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc gia Desmond Lee phát biểu tại sự kiện

Phát biểu khai mạc sự kiện, Ông Desmond Lee – Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc gia nhận định: “Việc kết hợp các cơ sở xây dựng lại với nhau sẽ mang lại hiệu quả cao hơn trong sản xuất các vật liệu xây dựng. Ví dụ, các nguyên liệu thô như xi măng, cát và đá granit có thể được vận chuyển bằng hệ thống băng tải thay vì xe tải. Điều này thúc đẩy chuỗi cung ứng vật liệu xây dựng xanh hiệu quả hơn”.

ITM trước đây được ra mắt như hai ITM riêng biệt lần lượt vào năm 2017, 2018 là Xây dựng và Bất động sản, hiện nay đã được hợp nhất thành một ITM để chuyển đổi lĩnh vực Môi trường Xây dựng (BE) thông qua ba giai đoạn chính của vòng đời tòa nhà – từ lập kế hoạch và thiết kế, xây dựng, đến vận hành và bảo trì.

Một trong những lĩnh vực chuyển đổi quan trọng là Lập kế hoạch và Thiết kế Tích hợp (IPD), tối ưu hóa các nguồn lực và thúc đẩy sự hợp tác mạnh mẽ hơn trong suốt vòng đời của tòa nhà. Điều này đòi hỏi những nỗ lực trong việc Phân phối kỹ thuật số tích hợp (IDD) cho phép các bên liên quan của dự án cộng tác với nhau thông qua các nền tảng kỹ thuật số, đồng thời cần phải có tiêu chuẩn Môi trường dữ liệu chung (CDE) luôn được cập nhật trong suốt giai đoạn thiết kế cho toàn bộ vòng đời của tòa nhà.

Theo BE ITM được làm mới, Cơ quan quản lý xây dựng và công trình (BCA) dự kiến ​​sẽ tăng tỷ lệ chấp nhận IDD theo Diện tích sàn chung (GFA) cho những phát triển mới từ 34% hiện nay lên 70% vào năm 2025. Bên cạnh đó, (BCA) cũng khuyến khích xây dựng hợp đồng hợp tác giữa các công ty xây dựng và quản lý cơ sở vật chất trong ngành công nghiệp xây dựng để hướng tới các mục tiêu chung khi bắt đầu dự án. Hình thức hợp đồng này sẽ bao gồm một số nguyên tắc chính như có cơ chế giải quyết và tránh tranh chấp về cấu trúc công trình, cũng như đảm bảo phân bổ trách nhiệm một cách công bằng nếu có rủi ro, điều chỉnh lợi ích của những người tham gia dự án dựa trên yêu cầu của dự án.

Ngoài ra, BCA cũng sẽ làm việc để tăng cường hợp tác giữa các bên liên quan của dự án nhằm đảm bảo tiến độ thiết kế và bảo trì cho toàn bộ vòng đời của tòa nhà, bao gồm khâu quản lý cơ sở vật chất được đưa vào giai đoạn thiết kế. Điều này sẽ thực hiện thông qua các nỗ lực hiện tại của BCA về phân phối kỹ thuật số tích hợp (IDD), nơi các bên liên quan hợp tác làm việc với nhau thông qua các nền tảng kỹ thuật số.

Việc áp dụng tự động hóa nhiều hơi trong môi trường là lĩnh vực chuyển đổi quan trọng thứ hai. Tự động hóa được thực hiện bằng cách cải thiện chất lượng công việc và môi trường tại công trường, ngoài ra ngành công nghiệp hy vọng sẽ thu hút và giữ chân nhân tài trong ngành. Việc chuyển đổi từ cách tiếp cận xây dựng dựa trên dự án sang cách tiếp cận dựa trên sản phẩm, mô-đun cũng cho phép các công ty trong ngành thu được lợi thế về quy mô lớn hơn.

Lĩnh vực chuyển đổi quan trọng thứ ba, Hệ thống đô thị bền vững (SUS), sẽ tạo điều kiện thúc đẩy các nỗ lực khử cacbon trong ngành vì một Môi trường xây dựng bền vững và đáng sống hơn. SUS đặt mục tiêu đạt được các tòa nhà và quận phát thải thấp với việc quản lý tòa nhà hiệu quả được hỗ trợ bởi FM Tích hợp, Tổng hợp và Thông minh.

Chúng ta có thể đạt được nhiều hơn nữa bằng cách làm việc cùng nhau để tối ưu hóa các quy trình trong xây dựng và bảo trì công trình. Đây là lĩnh vực chuyển đổi quan trọng đầu tiên của chúng tôi, còn được gọi là “quy hoạch và thiết kế tích hợp”. BCA nhấn mạnh.

Để ghi nhận các dự án thể hiện mục tiêu chuyển đổi của môi trường xây dựng được cải tiến bởi ITM, 4 dự án đã được trao Giải thưởng Chuyển đổi Môi trường Xây dựng mới tại sự kiện khai mạc.

Đại diện MOU -GreenRE Sdn Bhd, PGS Msia (REHDA), Nhà phát triển Bất động sản tại Singapore (REDAS) và Hội đồng Công trình Xanh Singapore (SGBC)
Đại diện MOU -GreenRE Sdn Bhd, PGS Msia (REHDA), Nhà phát triển Bất động sản tại Singapore (REDAS) và Hội đồng Công trình Xanh Singapore (SGBC)

Đến với Tuần lễ Môi trường Xây dựng Quốc tế, kiến ​​trúc sư nổi tiếng thế giới – ông Moshe Safdie đã có phiên thảo luận với tiêu đề “Sức mạnh của thiết kế trong việc định hình một môi trường xây dựng thân thiện, phù hợp với khí hậu”.

Thông qua Sản xuất và Lắp ráp Tiên tiến (AMA), chúng tôi nâng cao hiệu quả của chuỗi cung ứng và quy trình xây dựng bằng cách lồng ghép Thiết kế cho Sản xuất và Lắp ráp (DfMA). Điều này đã giúp các doanh nghiệp giảm sự phụ thuộc vào nhân lực nước ngoài và nâng cao năng suất. Theo AMA, sản xuất ngoài công trường sẽ được thực hiện nhiều hơn sản xuất trong nhà máy nhờ việc áp dụng dây chuyền tự động hóa. Chúng tôi hy vọng sẽ thu hút và giữ chân nhân tài trong ngành bằng cách cải thiện chất lượng công việc và môi trường làm việc, bao gồm cả tại công trường thi công và ngành công nghiệp xây dựng. Sự thay đổi từ cách tiếp cận xây dựng dựa trên dự án đến cách tiếp cận dựa trên sản phẩm, mô-đun cũng cho phép các công ty trong ngành thu được lợi nhuận kinh tế hơn.

Bên cạnh đó, một lĩnh vực quan trọng không kém khác là Hệ thống đô thị bền vững (SUS). Hệ thông sẽ tạo điều kiện thúc đẩy những nỗ lực khử cacbon trong ngành vì một môi trường xây dựng bền vững và đáng sống hơn. SUS đặt mục tiêu các tòa nhà thải ra lượng cacbon thấp với việc quản lý tòa nhà hiệu quả được hỗ trợ bởi FM Tích hợp, Tổng hợp và Thông minh.” Ông Moshe Safdie chia sẻ.

Ngày đầu tiên của Tuần lễ Môi trường Xây dựng Quốc tế diễn ra tốt đẹp. Tuần lệ sẽ kéo dài đến hết ngày 8/9/2022 với nhiều hoạt động hội thảo, triển lãm công nghệ và tham quan công trình National Gallery Singapore.

Nguồn: https://www.tapchikientruc.com.vn/ 
 
 
 
Các tin mới hơn
Hội KTS Việt Nam tổ chức Kỳ thi sát hạch phục vụ Cấp chứng chỉ Hành nghề Kiến trúc kỳ thứ 3(27/09/2022)
Hội thảo trực tuyến về Ngày Kiến trúc Thế giới 2022 với chủ đề “Kiến trúc vì sự khỏe mạnh – hạnh phúc”(23/09/2022)
Các tin cũ hơn
Thi tuyển phương án Kiến trúc “Công trình Đa chức năng Postef”(29/08/2022)
Khởi động Giải thưởng Kiến trúc quốc gia lần thứ 15/ 2022(22/08/2022)
Top 10 Awards 2021: Vinh danh 20 thiết kế nhà ở và nội thất nổi bật năm 2021(04/08/2022)
Tuần lễ Môi trường Xây Dựng Quốc tế – IBEW 2022 tiếp tục được tổ chức với các hoạt động hội nghị, triển lãm và tham quan công trình xanh tại Singapore(03/08/2022)
Hội KTS Việt Nam thông báo về Giải thưởng Văn học Nghệ thuật năm 2022(02/08/2022)
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na