Tạp chí Văn nghệ Hải Dương
Bài phát biểu của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh tại Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2028 (Ngày 29/02/2024)
11/04/2024 10:43:43

Kính thưa Phó Giáo sư, Tiến sĩ, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam!

Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!

Kính thưa các vị đại biểu khách quý! Thưa toàn thể Đại hội!

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của Xuân mới Giáp Thìn 2024, hôm nay, tôi cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh rất phấn khởi về dự Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương lần thứ X (nhiệm kỳ 2024 - 2028). Thay mặt Lãnh đạo tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và gửi lời kính chúc sức khỏe tới các vị đại biểu khách quý cùng hơn 200 đại biểu văn nghệ sĩ trong toàn tỉnh đã về dự Đại hội ngày hôm nay. Chúc Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương lần thứ X thành công tốt đẹp!

Kính thưa các vị đại biểu khách quý! Thưa toàn thể Đại hội!

Như chúng ta đã biết, bản Đề cương văn hóa của Đảng được công bố năm 1943 đã có sức mạnh tập hợp nhiều văn nghệ sĩ yêu nước vào Hội Văn hóa cứu quốc - tổ chức tiền thân của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam ngày nay. Kể từ đó, đội ngũ văn nghệ sĩ Việt Nam đã luôn đồng hành cùng với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân. Trong sự nghiệp cao cả ấy, văn học, nghệ thuật và đội ngũ văn nghệ sĩ đã trở thành một lực lượng mang sức mạnh to lớn trên mặt trận tư tưởng - văn hóa như Bác Hồ đã khẳng định: “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Thưa toàn thể Đại hội! Qua theo dõi, trong nhiệm kỳ qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song với sự cố gắng, nỗ lực của Ban Chấp hành Hội và toàn thể anh, chị, em văn nghệ sĩ tỉnh nhà, chúng ta vui mừng nhận thấy Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, có bước phát triển mạnh mẽ; đội ngũ văn nghệ sĩ ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng; nhiều hội viên đã giành được các giải thưởng cao trong các cuộc thi, vận động sáng tác văn học, nghệ thuật các cấp từ trung ương tới địa phương.

Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã thể hiện rõ vai trò là trung tâm đoàn kết, tập hợp đội ngũ văn nghệ sĩ. Hội đã duy trì tốt các hoạt động nghề nghiệp, tổ chức các trại sáng tác, lớp bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ, hội thảo, toạ đàm để nâng cao chất lượng tác phẩm và các hoạt động chuyên môn. Các hội viên đã sáng tác hàng nghìn tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, khắc hoạ sinh động đời sống kinh tế, xã hội cùng truyền thống văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc về vùng đất, con người xứ Đông văn hiến. Trong đó, nhiều tác phẩm xuất sắc được tặng thưởng các giải văn học, nghệ thuật ở trung ương và địa phương.

Đó là minh chứng sinh động cho sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc, sự bền bỉ trong sáng tạo văn học, nghệ thuật của anh, chị, em văn nghệ sĩ tỉnh nhà. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích cùng những nỗ lực, cố gắng của cán bộ, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương đã đạt được trong nhiệm kỳ 2019 - 2024 vừa qua.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý! Thưa toàn thể Đại hội!

Bên cạnh những thành tích nổi bật đã đạt được, Đại hội chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục hiệu quả. Tôi cơ bản thống nhất với những nhận định, đánh giá của Đại hội. Có một số vấn đề đặt ra mà Đại hội chúng ta cũng cần quan tâm. Đó là, trong lĩnh vực sáng tác vẫn còn ít những tác phẩm phản ánh sâu sắc bước chuyển biến mạnh mẽ của kinh tế - xã hội tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật còn thụ động, thiếu tính định hướng. Công tác huy động nguồn lực xã hội hóa để phục vụ sáng tác, quảng bá văn học, nghệ thuật vẫn còn hạn chế...

Kính thưa các vị đại biểu khách quý! Thưa toàn thể Đại hội!

Đối với những kiến nghị tại Đại hội về các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho Hội hoạt động, tôi đề nghị Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan, căn cứ các quy định hiện hành, tham mưu, báo cáo các cấp theo thẩm quyền để sớm được xem xét, thông qua.

Bên cạnh đó, tôi cơ bản đồng tình với những phương hướng, mục tiêu, giải pháp của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đề ra cho nhiệm kỳ tới như đã nêu trong Báo cáo trình tại Đại hội, đồng thời, nhấn mạnh, lưu ý thêm một số vấn đề sau:

Một là, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh cần củng cố và nâng cao hơn nữa tinh thần đoàn kết, xây dựng Hội vững mạnh; chú trọng phát triển hội viên theo hướng trẻ hóa; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng hội viên để nâng cao chất lượng sáng tác, có nhiều tác phẩm giá trị cao về nội dung, tư tưởng và nghệ thuật. Tăng cường phối hợp với các đoàn thể chính trị, tổ chức quần chúng, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp; phát huy vai trò của Hội thông qua các hoạt động sáng tạo nghệ thuật để xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, đồng hành cùng sự phát triển của quê hương, đất nước.

Hai là, tổ chức Hội cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng. Quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về văn học, nghệ thuật trong tình hình mới, đặc biệt là chỉ đạo về văn hóa, văn học, nghệ thuật tại Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc, ngày 24/11/2021 vừa qua...

Ba là, đẩy mạnh đổi mới các hoạt động sáng tạo văn học, nghệ thuật, nâng cao chất lượng, đa dạng loại hình; góp phần giáo dục, định hướng thẩm mỹ và phát triển thị hiếu văn học, nghệ thuật lành mạnh. Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động sáng tác, biểu diễn, giới thiệu, truyền bá các tác phẩm. Nâng cao chất lượng phát hành tạp chí Văn nghệ Hải Dương ở cả hai loại hình tạp chí in và điện tử. Khuyến khích, thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ cho các tác phẩm văn học, nghệ thuật, các công trình đạt giải quốc gia và Giải thưởng Văn học nghệ thuật Côn Sơn.

Bốn là, Hội cần tích cực đổi mới nội dung hoạt động, tăng cường xã hội hóa trong hoạt động sáng tác, biểu diễn và quảng bá văn học, nghệ thuật. Đẩy mạnh tổ chức trại sáng tác, các chuyến đi thực tế, các hoạt động “về nguồn”, tổ chức các cuộc sáng tác theo chủ đề, quảng bá tác phẩm,… để văn nghệ sĩ luôn nuôi dưỡng và phát triển ngọn lửa sáng tạo.

Năm là, các văn nghệ sĩ, nhất là những văn nghệ sĩ trẻ phải tự xác định cho mình mục đích sáng tạo đúng đắn. Đội ngũ văn nghệ sĩ cần phải năng động, sáng tạo hơn nữa, có các giải pháp thiết thực phát triển văn học, nghệ thuật để xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần; góp phần xây dựng con người xứ Đông - Hải Dương đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý! Thưa toàn thể Đại hội!

Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương lần thứ X đã sáng suốt bầu ra Ban Chấp hành Hội, nhiệm kỳ 2024 - 2028. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt chúc mừng các đồng chí đã được Đại hội tín nhiệm; đồng thời, đề nghị các đồng chí cần tranh thủ tối đa kinh nghiệm và đóng góp của các đồng chí lãnh đạo tiền nhiệm, nhanh chóng nắm bắt công việc, phát huy vai trò là hạt nhân, quy tụ đoàn kết của giới văn nghệ sĩ tỉnh nhà.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn tình cảm và trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam đã dành cho công tác văn học, nghệ thuật của tỉnh Hải Dương; mong rằng trong thời gian tới tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa của các đồng chí.

Một lần nữa, tôi xin kính chúc các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể các văn nghệ sĩ và gia đình luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

 
 
 
Các tin mới hơn
Sắc xuân ở Ky Quan San(23/04/2024)
Nắng trong lòng(23/04/2024)
Cho tôi về...(23/04/2024)
Chiều ấy(23/04/2024)
Tác giả, tác phẩm: "Người có duyên với ca khúc cổ động, tuyên truyền" (23/04/2024)
Các tin cũ hơn
Danh sách Ban Chấp hành Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương khoá X (nhiệm kỳ 2024- 2028) (11/04/2024)
Nghị quyết Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương lần thứ X (Nhiệm kỳ 2024 – 2028) (11/04/2024)
Nghiên cứu, Lý luận, Phê bình và Văn nghệ dân gian: "Lễ thề cửa Cấm, đền Quát"(10/04/2024)
Tác giả, tác phẩm: "Khát vọng cống hiến cho nghệ thuật chèo" của tác giả Ngọc Hùng(10/04/2024)
Sân khấu: Kịch vui "Bày binh bố trận"(09/04/2024)
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na