Âm nhạc-Múa
Cuộc vận động sáng tác ca khúc tuyên truyền Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 12
28/12/2021 08:31:59

 
 

Chiều 22/12/2021, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức thông tin với báo chí về Cuộc vận động sáng tác ca khúc tuyên truyền cho Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Tới dự có đồng chí Nguyễn Tường Lâm – Bí thư Trung ương Đoàn; đồng chí Lê Duy Thịnh – Giám đốc Trung tâm Truyền hình Thanh niên; Đại tá, nhạc sĩ Đình Công Thuận - Ủy viên Ban chấp hành, Chánh Văn phòng Hội Nhạc sĩ Việt Nam; nhạc sĩ Nguyễn Lân Cường – Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội; các ca sĩ, nhạc sĩ trẻ của Hà Nội, đông đảo các phóng viên báo chí Trung ương và Hà Nội.

Mục đích của cuộc vận động để tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi và các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài nước về sự kiện chính trị quan trọng của Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam; cổ vũ phong trào thi đua trong các cấp bộ đoàn và tuổi trẻ cả nước trước, trong và sau đại hội, qua đó đẩy mạnh vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên trong thực hiện phong trào, công trình, thiết thực chào mừng đại hội đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Nhạc sĩ Đinh Công Thuận phát biểu tại cuộc họp báo

Thu hút sự quan tâm và khả năng sáng tạo nghệ thuật của đông đảo nhạc sĩ, ca sĩ, những người làm trong lĩnh vực âm nhạc... các tầng lóp Nhân dân hưởng ứng tham gia để tạo ra những tác phẩm âm nhạc có giá trị tư tưởng, tính nghệ thuật cao, có sức lay động, lan tỏa, có nội dung sâu sắc, ca ngợi truyền thống tốt đẹp, những thành tựu, đóng góp của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các thế hệ tuổi trẻ Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, trong xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc hiện nay.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

THỂ LỆ
Cuộc Vận động sáng tác ca khúc tuyên truyền
Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

Truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn, đã mang lại nhiều cảm hứng để các nhạc sĩ cho ra đời những ca khúc vượt thời gian và khắc sâu trong tiềm thức của biết bao thế hệ thanh niên. Nhiều tác phẩm có giá trị lan tỏa, truyền cảm hứng và bắt nhịp cho tuổi trẻ rèn luyện, cống hiến phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Năm 2022, là năm diễn ra Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp, với mong muốn, cổ vũ, động viên và phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của thanh niên thực hiện tốt sứ mệnh của mình, Ban Bí thư Trung ương Đoàn trân trọng kính mời Nhạc sĩ tham gia Cuộc vận động sáng tác ca khúc tuyên truyền Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, thể lệ như sau:

1. Đối tượng tham gia

- Công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động ở trong nước và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động tại Việt Nam đều có thể tham gia.

- Thành viên Ban Tổ chức, Hội đồng Chuyên môn, Tổ thư ký được quyền tham gia hưởng ứng sáng tác nhưng tác phẩm không được tham dự xét giải thưởng.

2. Gợi ý nội dung

- Phản ánh giá trị truyền thống, lịch sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; những thành tựu và đóng góp của các thế hệ tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc;

- Phản ánh, nâng cao vai trò, vị thế của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong thanh thiếu niên và xã hội; cổ vũ tinh thần đoàn kết, xung kích, tình nguyện của các thế hệ thanh niên trong tiến trình cách mạng Việt Nam, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ đối mới;

- Phản ánh những gương điển hình thanh niên, tấm gương cán bộ đoàn, hội tiêu biểu các thời kỳ; cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, thi đua lao động, học tập, rèn luyện, những đóng góp hiệu quả của tuổi trẻ cả nước tham gia phát triển kinh tế - xã hội, nâng tầm vị thế Việt Nam trên toàn thế giới;

- Phản ánh khát vọng của tuổi trẻ cả nước về một Việt Nam giàu mạnh, hùng cường; phản ánh giá trị người thanh niên Việt Nam trong thời đại mới khát vọng, tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển;

- Phản ánh giá trị kết nối mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; cổ vũ, động viên đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

3. Hồ sơ tham dự

3.1. Số lượng tác phẩm tham dự Cuộc vận động: Không hạn chế.

3.2. Quy định về tác phẩm tham dự Cuộc Vận động:

- Tác phẩm là ca khúc có thể được thể hiện dưới mọi phong cách, thể loại âm nhạc, phù hợp với xu thế xã hội hoặc sở trường cá nhân;

- Lời ca bằng tiếng Việt, trong sáng, dễ nhớ, dễ thuộc mang tính cộng đồng cao; ca từ và nội dung ca khúc không vi phạm thuần phong mỹ tục của dân tộc, có tính giáo dục sâu sắc, nằm trong khuôn khổ cho phép của pháp luật và bám sát chủ đề sáng tác;

- Giai điệu đẹp, cấu trúc gọn gàng, phong cách mới và sáng tạo, dễ biểu diễn từ một hoặc đông người;

3.3. Quy định về hồ sơ tham gia Cuộc Vận động:

- Hồ sơ tham gia Cuộc Vận động gồm phiếu đăng ký và tác phẩm tham gia (được cho vào 01 phong bì lớn, dán kín gửi về Ban Tổ chức Cuộc vận động sáng tác ca khúc).

- Phiếu đăng ký tham gia Cuộc Vận động bao gồm các nội dung: Tên tác giả đăng ký tham gia, nghệ danh (nếu có); chủ đề tác phẩm dự thi; ngày, tháng, năm sinh; số chứng minh nhân dân; địa chỉ liên hệ; số điện thoại liên lạc; số lượng tác phẩm tham gia.

- Mỗi tác phẩm tham gia Cuộc Vận động được thể hiện bằng bản ký âm (ghi rõ tác giả phần lời và phần nhạc), được đánh máy hoặc viết tay rõ ràng trên khổ giấy A4, kèm theo bản demo thu âm tác phẩm (đĩa CD hoặc USB).

4. Quyền và trách nhiệm của tác giả tham gia Cuộc Vận động

4.1. Các tác giả tham gia Cuộc Vận động sáng tác ca khúc chịu trách nhiệm và cam kết:

- Tác phẩm tham gia Cuộc Vận động là sáng tác mới, chưa được sử dụng và xuất hiện trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào; không có sự tranh chấp về bản quyền tác phẩm và quyền tác giả.

- Trong trường hợp có tranh chấp quyền tác phẩm và bản quyền tác giả sau khi tác phẩm được công bố đoạt giải, Ban Tổ chức thu hồi lại giải thưởng, công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng và tác giả vi phạm đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

4.2. Ban Tổ chức Cuộc Vận động sáng tác:

- Lưu giữ các tác phẩm tham gia Cuộc Vận động và phần thu âm demo của tác giả (không trả lại cho tác giả); Trung ương Đoàn được quyền sử dụng các tác phẩm đạt giải để phục vụ cho công tác tuyên tuyền, các sự kiện, chương trình nghệ thuật do tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp tổ chức mà không phải trả tiền nhuận bút tác phẩm cho tác giả.

- Không chịu trách nhiệm nếu bài tham gia Cuộc Vận động của tác giả gửi qua đường bưu điện không đến được với Ban tổ chức.

5. Thời hạn, địa chỉ tiếp nhận bài thi và công bố kết quả

- Tác phẩm tham gia Cuộc Vận động có thể gửi qua đường bưu điện hoặc gửi trực tiếp về Ban Tổ chức Cuộc Vận động sáng tác:

+ Nhận tác phẩm từ ngày 22/12/2021 đến hết ngày 28/02/2022.

+ Thẩm định, công bố và trao thưởng dịp 26/3/2022.

- Địa chỉ nhận bài thi: Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn hoặc Trung tâm Truyền hình Thanh niên Trung ương Đoàn, số 62 Bà Triệu, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội; nếu gửi qua bưu điện ngoài phong bì ghi rõ thông tin tham gia Cuộc Vận động sáng tác ca khúc tuyên truyền Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (họ tên, địa chí, số điện thoại liên hệ).

6. Hội đồng chuyên môn thẩm định ca khúc

Hội đồng Chuyên môn thẩm định ca khúc gồm đại diện Ban Bí thư Trung ương Đoàn, các đồng chí Trưởng, Phó Ban Tổ chức Cuộc Vận động sáng tác, mời đại diện Hội Nhạc sĩ Việt Nam, các chuyên gia trong lĩnh vực âm nhạc, các đồng chí có chuyên môn liên quan tham gia.

7. Cơ cấu giải thưởng

- Dự kiến 01 giải đặc biệt gồm: Bằng khen của Trung ương Đoàn, chứng nhận của Ban Tổ chức Cuộc Vận động sáng tác và kèm theo 100.000.000đ tiền mặt. Đồng thời lựa chọn là ca khúc chính thức của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

- Một số giải A gồm (dự kiến 11 giải): Bằng khen của Trung ương Đoàn, chứng nhận của Ban Tổ chức Cuộc Vận động sáng tác, kèm theo 10.000.000đ tiền mặt.

Căn cứ tình hình thực tế, Ban Tổ chức sẽ xem xét quyết định điều chỉnh cơ cấu trao thưởng cho phù họp.

8. Tuyên truyền, phổ biến

Tổ chức chương trình công bố giới thiệu ca khúc tuyên truyền Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Ban Tổ chức Cuộc Vận động sẽ lựa chọn một số tác phẩm phù hợp để phối khí, thu âm và phổ biến rộng rãi trong các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội. Đồng thời, giới thiệu biểu diễn trong chương trình nghệ thuật đặc biệt tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Lựa chọn và tổ chức một số Cuộc thi biểu diễn (hát, nhảy, múa, đồng diễn) ca khúc chính thức của Đại hội trên các nền tảng Internet (Có hướng dẫn riêng).

BAN TỔ CHỨC

 
 
 
Nguồn: http://www.hoinhacsi.vn/ 
 
 
 
 
 
 
 
Các tin mới hơn
Âm vang Việt Nam trong Festival Âm nhạc Á Âu mới tại thành phố Kaza(23/09/2022)
Liên hoan “Giai điệu Mùa Thu” 2022 với chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt(15/09/2022)
Ngày Âm nhạc Việt Nam 3/9 năm 2022 - “Hát lên Việt Nam!”(30/08/2022)
Chính thức đưa Nhà hát Ca múa, nhạc dân gian Việt Bắc vào sử dụng(29/08/2022)
Ngày Âm nhạc Mới thế giới ISCM(29/08/2022)
Các tin cũ hơn
Âm nhạc với Giải thưởng Văn học, nghệ thuật Côn Sơn lần thứ VIII(28/12/2021)
Hiệu ứng tinh thần, lan tỏa cảm hứng từ chương trình nghệ thuật online(24/12/2021)
Bảo tồn và phát huy nghệ thuật hát Xẩm trong xã hội đương đại(17/12/2021)
Bản quyền Âm nhạc – hồi chuông đã vang lên mạnh mẽ.(02/12/2021)
Phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030(29/11/2021)
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na