Âm nhạc-Múa
Âm nhạc với Giải thưởng Văn học, nghệ thuật Côn Sơn lần thứ VIII
28/12/2021 08:27:42

Ngày 16/12/2021, Hội đồng Xét thưởng giải thưởng Văn học nghệ thuật Côn Sơn - Hải Dương lần thứ VIII giai đoạn 2016-2021, đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải thưởng cho các tác giả đạt giải.

 


Giải thưởng Văn học nghệ thuật Côn Sơn được tổ chức 5 năm một lần, nhằm đánh giá, tôn vinh tài năng, cống hiến của văn nghệ sĩ Hải Dương trong sáng tạo nghệ thuật, khích lệ niềm say mê sáng tác nghệ thuật của các tác giả, nghệ sĩ. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên các tác phẩm tham dự giải lần này giảm so với kỳ xét giải lần thứ VII.

Giải thưởng Văn học nghệ thuật Côn Sơn lần thứ VIII (giai đoạn 2016 - 2020) có 79 tác giả, diễn viên tham dự với 89 tác phẩm, cụm tác phẩm, vai diễn ở 10 loại hình văn học nghệ thuật gồm: văn xuôi, thơ, văn nghệ dân gian, nghiên cứu lý luận phê bình, văn nghệ thiếu nhi, sân khấu, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh và văn nghệ phát thanh truyền hình.

Hội đồng xét giải qua 2 vòng sơ khảo và chung khảo, đã lựa chọn được 69 tác phẩm, cụm tác phẩm, vai diễn xuất sắc để đề nghị trao giải. Trong đó có 4 giải A, 13 giải B, 19 giải C và 33 giải khuyến khích.

Theo đánh giá chung của Hội đồng xét giải, lần này tác phẩm, công trình của các văn nghệ sĩ Hải Dương đã phản ánh cuộc sống đa dạng, ở nhiều góc độ khác nhau, biểu dương các nhân tố điển hình, phê phán các biểu hiện tiêu cực, góp phần xây dựng văn hóa, con người Hải Dương thời kỳ mới ngày càng khởi sắc. Một số tác phẩm đã thể hiện được tính thời sự, dự báo, định hướng dư luận.

Về lĩnh vực âm nhạc, có 22 tác phẩm, cụm tác phẩm của 8 tác giả. Các tác phẩm tham gia xét giải thưởng lần này có chất lượng tốt, có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh sinh động đời sống kinh tế, xã hội cùng truyền thống văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc, về vùng đất và con người Hải Dương trong quá trình phát triển và hội nhập. Có tác phẩm được viết cho Dàn nhạc Dân tộc công phu như tổng phổ âm nhạc “Chuyện tình Hàn Sỹ - Đào Nương” của tác giả Vũ Văn Hoàn. Đây là bản tổng phổ âm nhạc sáng tác cho vở chèo, là những bản nhạc có lời và không lời, mang đậm âm hưởng chèo, hòa quyện với làn điệu cổ, tạo nên hiệu quả chung của vở.

Hội đồng giám khảo Chung khảo do PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng. Hội đồng đã làm việc nghiêm túc, khoa học để chọn được 1 giải A, 2 giải B, 1 giải C, 4 giải Khuyến khích:

*01 Giải A: Tổng phổ âm nhạc “Chuyện tình Hàn Sỹ - Đào Nương”, tác giả: Vũ Văn Hoàn.

*02 Giải B:

1. Chùm ca khúc Cầu nối cái chữ, Lớp học giữa mây trời, Hương nhãn hồn quê, tác giả: Hoàng Thành.

2. Chùm ca khúc: Niềm tin doanh nghiệp trẻ Hải Dương, Về với con đường huyền thoại (nhạc: Mai Đoan, Thơ: Nguyễn Hữu Phách), Những xuất cơm không đồng, tác giả: Mai Đoan.

*01 Giải C: Chùm ca khúc: Con đường tô đẹp bức tranh quê, Em vẫn là lính Trường sơn, Trầm hương ngát toả bên anh, tác giả: Bùi Hăng Ry.

*04 Giải khuyến khích:

1. Chùm ca khúc: Tuổi cao chí càng cao, Về Điện Biên, Bài ca hữu nghị Việt – Lào – Campuchia, tác giả: Nguyễn Tiến Triển.

2. Chùm ca khúc: Hải Dương hai tiếng thân thương, Tình yêu chiến sĩ biên phòng, Tự hào người thầy thuốc Việt Nam, tác giả: Phạm Ngọc Cuông.

3. Chùm ca khúc: Thành phố yêu thương, Hát về trường Cao đẳng cơ giới xây dựng Hải Dương, Ninh Giang một chiều xưa (Khúc Kim Tính, thơ: Thanh Cải), tác giả: Khúc Kim Tính.

4. Chùm nhạc chèo: Nước cờ quân tử, Hoa khôi làng, Khúc hát tình đời, tác giả: Văn Tân.

 
 
 
Nguồn: http://www.hoinhacsi.vn/ 
 
Các tin mới hơn
Âm vang Việt Nam trong Festival Âm nhạc Á Âu mới tại thành phố Kaza(23/09/2022)
Liên hoan “Giai điệu Mùa Thu” 2022 với chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt(15/09/2022)
Ngày Âm nhạc Việt Nam 3/9 năm 2022 - “Hát lên Việt Nam!”(30/08/2022)
Chính thức đưa Nhà hát Ca múa, nhạc dân gian Việt Bắc vào sử dụng(29/08/2022)
Ngày Âm nhạc Mới thế giới ISCM(29/08/2022)
Các tin cũ hơn
Hiệu ứng tinh thần, lan tỏa cảm hứng từ chương trình nghệ thuật online(24/12/2021)
Bảo tồn và phát huy nghệ thuật hát Xẩm trong xã hội đương đại(17/12/2021)
Bản quyền Âm nhạc – hồi chuông đã vang lên mạnh mẽ.(02/12/2021)
Phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030(29/11/2021)
Câu hỏi còn để ngỏ trong "thương vụ" ca khúc "Tiến Quân Ca"(09/11/2021)
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na