Tạp chí Văn nghệ Hải Dương
Đồng chí Nguyễn Lương Bằng người cộng sản kiên trung mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và Cách mạng Việt Nam
17/05/2024 09:05:25

(Bài phát biểu chào mừng của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Hội thảo khoa học về đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh (02/4/1904 - 02/4/2024), do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức ngày 27/3/2024)

 

Kính thưa đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh bạn, các nhà khoa học; đại diện gia đình đồng chí Nguyễn Lương Bằng cùng toàn thể các đồng chí đại biểu khách quý!

Hôm nay, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Hải Dương và các ban, bộ, ngành liên quan tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng – Người cộng sản kiên trung mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”. Đây là một trong những hoạt động lớn, trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng được tổ chức tại Hải Dương.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hải Dương, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh bạn, các nhà khoa học; đại diện gia đình đồng chí Nguyễn Lương Bằng cùng toàn thể các đồng chí đại biểu khách quý đã về tham dự Hội thảo. Xin kính chúc các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc; chúc Hội thảo thành công tốt đẹp.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Trong lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc, Hải Dương được biết đến là một trong những cái nôi của nền văn hóa dân tộc Việt Nam, vùng đất địa linh nhân kiệt có bề dày truyền thống văn hiến và lịch sử yêu nước chống giặc ngoại xâm; tự hào là miền đất gắn liền với tên tuổi của nhiều hiền tài, danh tướng nổi tiếng của đất nước như: Tiết độ sứ Khúc Thừa Dụ, Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, Lưỡng quốc trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi, Vạn thế sư biểu Chu Văn An, Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh, danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi, nhà toán học đầu tiên Vũ Hữu, nữ tiến sỹ nho học đầu tiên Nguyễn Thị Duệ...; trong thời đại đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, quê hương Hải Dương cũng rạng danh với nhiều tên tuổi của những nhà cách mạng lớn trong đó có đồng chí Nguyễn Lương Bằng – Nguyên Phó Chủ tịch nước, Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, người học trò xuất sắc, người cộng sự gần gũi và thân thiết của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Kính thưa quý vị đại biểu khách quý!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng sinh ra trong một nhà nho nghèo tại thôn Đông, xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Lớn lên chứng kiến cảnh đất nước đắm chìm dưới ách nô lệ của thực dân Pháp và sự bóc lột nặng nề của chế độ phong kiến, đồng chí Nguyễn Lương Bằng thấu hiểu nỗi khổ cực, tủi nhục của người dân mất nước; lại thêm thừa hưởng truyền thống yêu nước của gia đình khi cả ông bà nội đều đã từng tham gia phong trào Cần Vương và thường xuyên được bà và bố kể cho nghe chuyện về những tấm gương yêu nước của các ông Tán Thuật, Đốc Tít, Phó Thủy và cả những người trong họ tham gia chống Pháp và bị đàn áp dã man, mà như đồng chí Nguyễn Lương Bằng đã viết trong hồi ký là: “Tất cả đã khắc sâu vào tâm hồn tôi một tinh thần yêu nước, một chí khí dân tộc”.

75 tuổi đời, với hơn nửa thế kỷ phấn đấu cho độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội dưới ngọn cờ của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Lương Bằng là một tấm gương sáng của một nhà lãnh đạo cộng sản đã cống hiến trọn đời cho độc lập dân tộc, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân.

Đi từ chủ nghĩa yêu nước, đồng chí Nguyễn Lương Bằng đã trở thành một trong những người phá thạch khai sơn thời dựng Đảng, đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng, phát triển của cách mạng Việt Nam. Vượt qua mọi khó khăn, gian khổ hy sinh trong hoạt động cách mạng và đạp bằng mọi nghiệt ngã trong lao tù, với những cống hiến to lớn của mình cho Đảng và dân tộc, tên tuổi và sự nghiệp của đồng chí đã mãi được khắc ghi vào lịch sử vẻ vang của Đảng, của đất nước.

Là người chiến sĩ cộng sản kiên cường, cũng là một trong những người tiên phong dựng nghiệp của Đảng, đồng chí Nguyễn Lương Bằng tỏ rõ là một nhà chính trị tài năng theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong cách mạng, đồng chí là ngôi Sao Đỏ và trong cuộc sống, đồng chí là người Anh Cả. Đảm nhận nhiều trọng trách quan trọng của Đảng và Nhà nước như: Trưởng ban Kinh tế tài chính Trung ương; Tổng Giám đốc Ngân hàng quốc gia Việt Nam; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Liên Xô; Trưởng ban Kiểm tra Trung ương Đảng kiêm Tổng Thanh tra Chính phủ; Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ở cương vị nào đồng chí cũng luôn hết lòng phụng sự Đảng, phụng sự Nhân dân. Mà như đồng chí Hoàng Tùng – Nguyên Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã từng nhận xét: “Bình sinh chính trực, khiêm tốn, giấu mình, không mảy may vụ lợi, mưu danh, sau khi qua đời, ông chỉ để lại một tấm gương, một tiếng thơm. Giống như bông sen không bị bùn đen vấy bẩn. Khi hoa tàn, nhị vữa, màu đỏ vẫn tươi thắm. Ông thật đúng với cái tên Sao Đỏ”. Và như Đảng ta khẳng định: “Tấm gương của đồng chí là giá trị tinh thần mãi mãi tỏa sáng đối với nhiều thế hệ những người cộng sản và thanh niên ta, Nhân dân ta. Tinh thần cách mạng, đạo đức cộng sản chủ nghĩa của đồng chí là bất diệt”

Tri ân công lao và những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Lương Bằng với Đảng và Cách mạng Việt Nam, đã có rất nhiều cuộc hội thảo khoa học, nhiều cuốn sách đã được tổ chức nghiên cứu, biên tập, xuất bản làm sáng rõ nhân cách tốt đẹp, sáng ngời của đồng chí Nguyễn Lương Bằng qua những chặng đường hoạt động cách mạng đầy gian nan, thử thách và hy sinh to lớn.

Kính thưa các đồng chí!

Hội thảo hôm nay một lần nữa sẽ tiếp tục khẳng định, làm rõ thêm những đóng góp và cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Lương Bằng với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc và quê hương Hải Dương. Đây sẽ là những dữ liệu lịch sử hết sức quý báu của Đảng và là tài liệu quan trọng để Hải Dương và các tỉnh nơi đồng chí Nguyễn Lương Bằng từng hoạt động dùng làm tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau; từ đó khơi dậy và nêu cao lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, tinh thần yêu quê hương, yêu nước trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ hội nhập và phát triển.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương xin trân trọng cảm ơn Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương đã phối hợp với tỉnh Hải Dương tổ chức Hội thảo; trân trọng cảm ơn các nhà khoa học, quý vị đại biểu khách quý đã đến với Hội thảo bằng các công trình nghiên cứu, các bài tham luận có ý nghĩa hết sức sâu sắc cả về lý luận, lịch sử và thực tiễn.

Một lần nữa, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hải Dương, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, quý vị đại biểu khách quý, các nhà khoa học, cùng toàn thể các đồng chí lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Hội thảo thành công tốt đẹp.r

Xin trân trọng cảm ơn!

 
 
 
Các tin mới hơn
Nghiên cứu, Lý luận, Phê bình và Văn nghệ dân gian: "Sự tích Thành hoàng làng Đồng Niên, phường Việt Hòa, phành Phố Hải Dương"(11/10/2024)
Nghiên cứu, Lý luận, Phê bình và Văn nghệ dân gian: "Âm nhạc thiếu nhi và sự đóng góp của các nhạc sĩ Hải Dương" (11/10/2024)
Nghiên cứu, Lý luận, Phê bình và Văn nghệ dân gian: "Lớp học trong ngôi chùa cổ - một truyện ngắn đậm chất thơ của Nguyễn Hải Yến"(08/10/2024)
Mùa thu và phone(08/10/2024)
Tự khúc(07/10/2024)
Các tin cũ hơn
Về thăm Tiên Lữ(17/05/2024)
Mùa hoa bưởi(17/05/2024)
Cuộc gặp năm mươi năm(17/05/2024)
Đọc sách hội viên: "Vẻ đẹp của những vần thơ "Vụn"" (Đọc tập thơ “Vụn” của nhà thơ Hà Cừ -NXB Thông tin và Truyền thông, tháng 12/2023) (03/05/2024)
Kiến trúc: "Thành phố Hải Dương và những kỳ vọng"(02/05/2024)
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na