Sân khấu
Vở nhạc kịch khắc họa cuộc đời của nhà thơ Xuân Quỳnh
30/03/2022 12:00:00

Vở nhạc kịch Sóng dưới sự dàn dựng của ekip Nhà hát Tuổi trẻ vừa ra mắt khán giả yêu sân khấu. Nhạc kịch Sóng, lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của thơ, chuyện tình yêu và cuộc đời nữ thi sĩ Xuân Quỳnh. Kịch bản của vở diễn là sự kết hợp giữa thơ, ca, kịch cảm hứng từ những trang thơ của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh được viết bởi nhà biên kịch Minh Thùy; đạo diễn Đào Duy Anh dàn dựng, tổng đạo diễn - NSƯT Cao Ngọc Ánh.

 
 

Khi Xuân Quỳnh là một diễn viên múa 18 tuổi xinh đẹp, sôi nổi, giàu khát vọng của Nhà hát ca múa nhạc, tại đây, cô si mê và yêu anh chàng nghệ sĩ vĩ cầm công Trọng Khoa (nguyên mẫu từ Lưu Tuấn - người chồng đầu tiên). Hai người kết hôn và có một cậu con trai đầu lòng.


Nhạc kịch Sóng là vở diễn sân khấu công phu với số lượng diễn viên đông đảo.

 

Ngoài tình yêu với nghiệp múa, Xuân Quỳnh còn ước mơ trở thành một nhà thơ, nhà văn, cô tập viết văn và tự đi ứng tuyển rồi làm việc trong nhà xuất bản. Khi Xuân Quỳnh bắt đầu nổi tiếng trên văn đàn, thơ được xuất ở nhiều nơi, cô lại cảm thấy cô đơn trong chính cuộc hôn nhân của mình. Cuộc sống thiếu ăn, khốn khó và sự khó hòa hợp giữa hai người đã buộc cô phải chia tay với người chồng đầu tiên… Trong quá trình làm việc tại Nhà xuất bản, cô gặp Đăng Dương (nguyên mẫu Lưu Quang Vũ), con của một người đồng nghiệp lớn tuổi. Đăng Dương say mê, ngưỡng mộ thơ và con người Xuân Quỳnh…
 

Phân đoạn mâu thuẫn giằng xé giữa Xuân Quỳnh và chồng cũ.

Hôn nhân đổ vỡ, cô kết hôn với Đăng Dương, tuy vậy cuộc sống chật vật khó khăn của thời bao cấp vẫn đeo đẳng. Bằng tài năng của mình, Đăng Dương trở thành nhà viết kịch nổi tiếng, thường xuyên đi công tác xa nhà, có nhiều bóng hồng vây quanh. Lúc đó, Xuân Quỳnh bị bệnh tim, nằm trên giường bệnh cô tự vẫn chính mình về tình yêu, cuộc đời và khát vọng sống…


Vở diễn khắc họa lại cuộc sống thời bao cấp thương khó, chật vật.

 

Phần nhạc kịch Sóng lấy chất liệu từ thơ của Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ, hơn 20 bài thơ đã được chuyển thể thành âm nhạc. Sự phối khí của nhạc sĩ Minh Đạo, Bùi Trường Văn đã khiến khán giả được đắm mình trong những tình ca nổi tiếng: Sóng, Thuyền và Biển hoặc những bài hát mới được chuyển thể từ thơ: Nhà chật, Lại bắt đầu, Nếu một ngày em không làm thơ nữa, Tự hát… Sự phối khí có được sự hòa hợp giữa thơ và nhạc đã làm thêm những cung bậc, giai điệu cho vở diễn nhưng cũng như không làm mất đi ý nghĩa từ tác phẩm văn học.
 

Đạo diễn sân khấu Đào Duy Anh chia sẻ về những thách thức trong quá trình làm vở diễn: “Để cho ra đời một vở nhạc kịch có giá trị, đòi hỏi người diễn viên phải có những năng khiếu: nhảy múa, ca hát, diễn xuất… đó là một thách thức đối bất kì người nghệ sĩ nào. Ê kíp Nhà hát Tuổi trẻ chúng tôi đã tuyển chọn dàn diễn viên tuổi đời còn khá trẻ, để có được một vở diễn như thế, các diễn viên trẻ đã lao động miệt mài suốt cả năm, đặc biệt rất khó khăn khi phải tập luyện trong thời điểm dịch bệnh”. Diễn viên Thu Thảo (sinh năm 2001) đã vào vai Xuân Quỳnh, khó khăn nhất của cô đó là phải vào vai người phụ nữ ở tuổi 40. Những giằng xé nội tâm, cô đơn trong tâm hồn của Xuân Quỳnh đã được diễn viên Thu Thảo bộc lộ qua diễn xuất của mình.


Vở diễn tái hiện lại căn phòng 6 mét vuông - 96A Phố Huế của Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ.

 

Để hấp dẫn trực giác của người xem, đạo diễn Đào Duy Anh và tổng đạo diễn, NSƯT Cao Ngọc Ánh đã đưa nhiều thể nghiệm mới lạ lên sân khấu. Cả một nền xanh mang chủ đề “Thuyền và Biển” mang nhiều chất thơ, sâu khấu có những bậc thang là ẩn dụ cho những nấc thăng trầm trong cuộc đời của nhà thơ Xuân Quỳnh. Phần mĩ thuật sân khấu còn khắc họa lại cảnh sống thời bao cấp khó khăn, chật vật… Đặc biệt, khán giả không khỏi xúc động khi thấy hình ảnh ngôi nhà 6 mét vuông (từ nguyên mẫu căn phòng tại 96A - Phố Huế) của vợ chồng Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ được tái hiện lại…
 

Khán giả thường biết về cuộc đời Xuân Quỳnh qua: thơ, sách báo, phim tài liệu... nhưng để khắc họa lên sân khấu dưới dạng nhạc kịch thì còn mới mẻ. Cuộc đời Xuân Quỳnh có nhiều sự lãng mạn, nhưng cũng đầy biến cố. Chất kịch của vở diễn được đẩy lên trong những phân đoạn giằng xé: mâu thuẫn về quan điểm sống với người chồng cũ, và mâu thuẫn trong chính nội tâm của nhân vật khi nằm trên giường bệnh.

Vở nhạc kịch Sóng là sự thể nghiệm đặc sắc, với khát vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của khán giả. Một vở sân khấu hội tụ những tinh hoa từ âm nhạc, chất kịch, mĩ thuật - sân khấu… Sóng còn là sự tri âm của thế hệ nghệ sĩ hôm nay với nữ thi sĩ Xuân Quỳnh, qua đó cũng gửi gắm thông điệp về giá trị sống và khát vọng tình yêu của nữ sĩ tài hoa bạc mệnh.

 Nguồn: http://vannghequandoi.com.vn/
 
 
 
Các tin mới hơn
Phim chuyển thể ‘Xa ngoài kia nơi loài tôm hát’ không gây thất vọng(19/09/2022)
Mùa kịch Lưu Quang Vũ (16/08/2022)
Điện ảnh Việt Nam, cơ hội vàng đã bị bỏ lỡ ra sao?(05/08/2022)
Nhà hát Cải lương Hà Nội khởi công hai vở diễn mới(31/05/2022)
Khai màn Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc - 2022(23/05/2022)
Các tin cũ hơn
Khái lược về kịch Nam Bộ giai đoạn 1945 - 1954(17/03/2022)
Những điều chưa biết về nhà viết kịch đầu tiên của Việt Nam(09/03/2022)
Vở nhạc kịch thuần Việt lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của thi sĩ Xuân Quỳnh(28/02/2022)
Tổ chức và đăng ký tham gia “Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V”, Hà Nội – 2022(07/02/2022)
Kiều lại tỏa sáng trên sân khấu Cải lương(29/12/2021)
na
na
na
na
Chuyên mục nổi bật
na
na
na
na