Sân khấu
Vở nhạc kịch thuần Việt lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của thi sĩ Xuân Quỳnh
28/02/2022 10:30:21

Nhà hát Tuổi trẻ vừa cho biết, vở nhạc kịch thuần Việt mang tên Sóng - vở diễn lấy cảm hứng từ vẻ đẹp trong thơ của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh sẽ hoàn tất và ra mắt khán giả vào tháng 3 tới.

 
 

Cụ thể, dự án Nhạc kịch Sóng - Song The Musical mang tính thời đại với câu chuyện dựa trên cuộc đời nữ thi sĩ Xuân Quỳnh, phản ánh câu chuyện khát vọng theo đuổi ước mơ của phụ nữ Việt.

Xuyên suốt vở nhạc kịch Sóng, ê-kíp sử dụng lời thoại được sáng tạo dựa trên các bài thơ nổi tiếng của Xuân Quỳnh như: Sóng, Nếu ngày mai em không làm thơ nữa, Tự hát, Dẫu em biết chắc rằng anh trở lại… để nói lên tiếng lòng của nhân vật, đồng thời tạo sự gần gũi với các tầng lớp yêu thơ Xuân Quỳnh.

Đóng chính trong vở nhạc kịch Sóng là diễn viên trẻ Thu Thảo và ca sĩ Lê Việt Anh. Ảnh: NHTT

Những bức thư tình vượt thời đại của cặp vợ chồng Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ cũng được biên kịch gửi gắm vào vở nhạc kịch, nhằm làm tròn trịa hơn không khí lãng mạn yêu đương rất đời và cũng rất thơ thời bấy giờ.

Điểm đáng chú ý nhất trong dàn dựng của Sóng là hình tượng thuyền và biển được khai thác tối đa để khắc họa cuộc đời và những thăng trầm của nữ thi sĩ. Cụ thể trong dàn dựng sân khấu, ca khúc Thuyền và biển được với phối khí như người kể chuyện.

Các bối cảnh, công nghệ và đạo cụ sân khấu như đèn led, màn nhung đen, lụa xanh… cũng được hình tượng hoá để thể hiện rõ nét nhất hai biểu tượng này. Chỉ khi con thuyền - Xuân Quỳnh được xuống biển - Đăng Dương, chỉ khi gặp được đúng người đàn ông của cuộc đời, nhân vật mới đạt đến độ chín muồi của bản thể mình.

Nhà hát Tuổi trẻ đặt mục tiêu xây dựng Sóng là vở nhạc kịch thuần Việt mang tính thời đại với ê-kíp thực hiện cũng như cốt truyện đậm chất Việt. Đơn vị cũng hy vọng sẽ đặt nền móng chuyên nghiệp hóa nhạc kịch nước nhà bằng việc hình thành quy trình, tiêu chuẩn và trực tiếp sản xuất và dàn dựng một chương trình nhạc kịch thuần Việt Nam.

Dự án không bó hẹp trong phạm vi Nhà hát Tuổi trẻ mà mở rộng cơ hội hợp tác cho mọi cá nhân, tổ chức quan tâm đến phát triển nhạc kịch, phát triển sân khấu. Và đơn vị cũng tiên phong kết nối cộng đồng yêu bộ môn nghệ thuật này và đưa khán giả trở lại với sân khấu.

NSƯT Cao Ngọc Ánh - Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ đã chính thức bắt tay xây dựng vở Nhạc kịch Sóng từ năm 2021. “Hơn cả việc mong muốn được nhìn nhận là dự án “nhạc kịch đúng nghĩa” đầu tiên tại Việt Nam, với Sóng, chúng tôi khiêm nhường mong có thể thắp một ngọn đèn, đem sân khấu Việt Nam rực rỡ và bừng sáng trở lại”- NSƯT Cao Ngọc Ánh nói.

Đóng chính trong vở nhạc kịch Sóng là diễn viên trẻ Thu Thảo (SN 2001) vai Xuân Quỳnh và ca sĩ Lê Việt Anh vai Đăng Dương (nguyên mẫu Lưu Quang Vũ).

(Nguồn: https://plo.vn/)

 
Các tin mới hơn
Phim chuyển thể ‘Xa ngoài kia nơi loài tôm hát’ không gây thất vọng(19/09/2022)
Mùa kịch Lưu Quang Vũ (16/08/2022)
Điện ảnh Việt Nam, cơ hội vàng đã bị bỏ lỡ ra sao?(05/08/2022)
Nhà hát Cải lương Hà Nội khởi công hai vở diễn mới(31/05/2022)
Khai màn Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc - 2022(23/05/2022)
Các tin cũ hơn
Tổ chức và đăng ký tham gia “Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V”, Hà Nội – 2022(07/02/2022)
Kiều lại tỏa sáng trên sân khấu Cải lương(29/12/2021)
Các giải thưởng tại Liên hoan sân khấu kịch nói 2021(20/12/2021)
Đăng ký xét giải thưởng Tác phẩm nghệ thuật năm 2021(02/12/2021)
Khai diễn vở kịch “Chén thuốc độc” kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam(05/11/2021)
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na