Sân khấu
Nhà hát Cải lương Hà Nội khởi công hai vở diễn mới
31/05/2022 09:53:37

Sau một thời gian im hơi lặng tiếng để sửa chữa, cải tạo rạp diễn, Nhà hát Cải lương Hà Nội vừa tổ chức lễ khởi công hai vở diễn mới. Một vở về đề tài lịch sử: “Trời Nam”, tác giả kịch bản: Lê Duy Hạnh, thuyển thể Cải lương: Nguyên Phương, đạo diễn: NSƯT Lê Nguyễn Đạt, âm nhạc: Nguyễn Thanh Liêm, thiết kế mỹ thuật: NSƯT Doãn Bằng. Một vở đề tài hiện đại: “Những đứa con oan nghiệt”, tác giả kịch bản: NSND Doãn Hoàng Giang, chuyển thể Cải lương: NS Đình Tư, đạo diễn: NSND Hoàng Quỳnh Mai, âm nhạc: NSƯT Thành Nam, thiết kế mỹ thuật: NSƯT Đạt Tăng.

 

Vở “Trời Nam” ngợi ca hình tượng người anh hùng áo vải Quang Trung trong cuộc chiến với nhà Thanh để đem lại hòa bình, mong muốn cho quốc thái dân an. Chủ nghĩa anh hùng, sức mạnh của đại đoàn kết, hòa hợp dân tộc được khẳng định và khắc họa rõ nét trong xuyên suốt toàn bộ tác phẩm. Những tình tiết nội tâm của các nhân vật cũng như những xung đột và nút thắt của kịch bản tạo cho người xem hiểu rõ hơn về một giai đoạn hào hùng của lịch sử với những con người đầy chí khí với non sông.

 

Các nhân vật như vua Quang Trung, Phạm Công Trị, Lê Ngọc Hân, Hoàng Cô, Lê Quyết, bà lão tướng…đã tạo cho tác phẩm nhiều tình tiết hấp dẫn đồng thời cũng làm sáng lên vẻ đẹp của những con người một lòng vì dân vì nước. Hình ảnh Lê Quyết sau khi đấu tranh với chính nội tâm của mình, đã tự lấy trái tim từ lồng ngực mình gửi về đất mẹ Trời Nam đã tạo một điểm nhấn ấn tượng trong kịch bản, thể hiện rõ khí phách của một con người trung hiếu với non sông đất mẹ.

NSƯT Lê Nguyên Đạt cho biết, cách diễn cải lương của sân khấu miền Nam và miền Bắc có sự khác nhau. Trong khi cải lương miền Bắc thiên về tính chỉn chu, trau chuốt thì cải lương miền Nam lại thiên về tình cảm. Khi làm việc với ê kíp sáng tạo của nhà hát Cải lương Hà Nội, đạo diễn Lê Nguyên Đạt sẽ dung hòa sự khác nhau để làm nên vở diễn hay, thể hiện thông điệp lịch sử về những người con vì dân vì nước.

 

Vở “Những đứa con oan nghiệt” xoay quanh hai gia đình: ông thầy đồ và ông Tư Chớp – một tướng cướp. Ông Tư Chớp vì muốn cho con trai mình sau này không theo nghề trộm cướp, mà phải đỗ đạt làm quan nên khi bà Chín – vợ ông và bà Đồ cùng chuyển dạ sinh con, ông đã cho người tráo đổi hai đứa con. Mâu thuẫn kịch bắt đầu từ đây.

Hai đứa con bị tráo đổi của hai nhà lớn lên trong môi trường khác nhau hoàn toàn. Con ruột của tên tướng cướp sống ở nhà ông thầy đồ được học hành từ nhỏ nên đã sớm trở thành học trò giỏi, đi thi đỗ đạt thành quan tân trạng.

Trong khi đó, con của thầy đồ sống ở nhà tên tướng cướp chỉ biết ham mê tửu sắc, ăn nói thô tục, không thích học hành, chơi bời lêu lổng. Từ lòng ghen ghét đố kị, con ruột thầy đồ và anh trai đã ra tay sát hại con của tên tướng cướp trong lúc anh này trở về vinh quy bái tổ.

Tên tướng cướp cho rằng, bí mật tráo đổi con sẽ không bao giờ được phát hiện vì người thực hiện tráo đổi đã bị ông diệt trừ hậu họa, nhưng cái chết của con trai đã làm ông thức tỉnh. Tự bản thân ông đã nói ra sự thật và chịu sự trừng phạt của pháp luật và của chính lương tâm ông.

 

NSND Hoàng Quỳnh Mai, đạo diễn vở cải lương “Những đứa con oan nghiệt” chia sẻ, vở diễn mang ý nghĩa triết lý của đạo Phật, đó là luật nhân quả “gieo nhân nào gặp quả ấy”. Hạt mầm được gieo trên mảnh đất lành sẽ thành quả ngọt, hương thơm. Hạt độc sẽ sinh thành trái đắng.

Trong năm 2022, nhà hát sẽ dàn dựng 3 vở. Ngoài hai vở vừa khởi công, một vở hiện đại sẽ được dàn dựng vào dịp cuối năm. Nhà hát Cải lương Hà Nội hy vọng, hai vở diễn này sẽ mang đến nhiều thông điệp với khán giả Thủ đô và cả nước, với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau để kéo khán giả trở lại với nghệ thuật truyền thống.

Nguồn: http://tapchisankhau.vn/ 
 
 
Các tin mới hơn
Phim chuyển thể ‘Xa ngoài kia nơi loài tôm hát’ không gây thất vọng(19/09/2022)
Mùa kịch Lưu Quang Vũ (16/08/2022)
Điện ảnh Việt Nam, cơ hội vàng đã bị bỏ lỡ ra sao?(05/08/2022)
Các tin cũ hơn
Khai màn Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc - 2022(23/05/2022)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng xem vở kịch tái hiện tuổi thơ của Hồ Chủ tịch(23/05/2022)
Kiệt tác sân khấu ‘Antigone’ được Việt hóa(16/05/2022)
Kịch của Lưu Quang Vũ không nguôi ám ảnh(20/04/2022)
'Cái… ao làng' - Vở diễn cười ra nước mắt(13/04/2022)
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na