Mỹ thuật
Cuộc hội ngộ của bộ tứ: Phổ - Thứ - Lựu - Đàm
19/07/2022 12:00:00

Triển lãm "Hồn xưa bến lạ" quy tụ tác phẩm của bộ tứ Phổ - Thứ - Lựu - Đàm, bốn danh họa nổi tiếng của dòng tranh Đông Dương Việt Nam. Triển lãm do nhà đấu giá Sotheby’s tổ chức và vừa được khai mạc tại khách sạn Park Hyatt Saigon, số 2 Lam Sơn, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM. Theo đánh giá của giới phê bình mỹ thuật trong và ngoài nước, đây được xem là triển lãm tranh Đông Dương lớn nhất tại Việt Nam về cả giá trị lẫn số lượng.

 

Triển lãm được xem là triển lãm tranh Đông Dương lớn nhất tại Việt Nam về cả giá trị lẫn số lượng. Ảnh Internet

Cụ thể, triển lãm quy tụ 56 tác phẩm đắt giá, trải dài theo sự nghiệp của bộ tứ danh họa Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Lê Thị Lựu, Vũ Cao Đàm. Mà từ đó, công chúng yêu hội họa có thể tự mình xâu chuỗi để thấy một bức tranh khái quát hơn về mỹ thuật Đông Dương.

Theo tiết lô từ BTC, trong Hồn xưa bến lạ, nhiều bức trong tổng số 56 tác phẩm được các họa sĩ vẽ ở nước ngoài. Chúng từng xuất hiện tại các cuộc đấu giá, về tay một số nhà sưu tầm trước khi “hồi hương”, và nằm yên trong bộ sưu tập của các nhà sưu tầm Việt. Vì giá trị lớn và chưa có dịp phù hợp, nên dù “có mặt” tại Việt Nam, gần như giới yêu hội họa trong nước chưa có cơ hội xem tranh.

Đồng thời để đảm bảo an toàn cho những tác phậm hội họa và chủ sở hữu, một bảng nội quy với 14 điều được ghi rõ để người xem tranh tuân thủ quy định. Có một số yêu cầu như tắt chuông, không nghe điện thoại trong không gian triển lãm, không làm ồn, nếu mang ba-lô lớn cần cầm trên tay thay vì trên vai, không chụp ảnh bằng những thiết bị chuyên nghiệp… Trước mỗi bức tranh, một vạch kẻ được dán để giữ đúng khoảng cách 1m giữa người xem tranh với tác phẩm. Một số quy định được đặt ra không hoàn toàn mới, bởi tại vài triển lãm lớn của Việt Nam đã từng áp dụng. Nhưng khác ở chỗ, Hồn xưa bến lạ áp dụng và thực hiện quy định gắt gao hơn khiến nhiều người xem bỡ ngỡ. Trong đó, một vài quy định khá lạ với người xem.

Được biết, trong vài năm trở lại đây, những tác phẩm hội họa của các họa sĩ Đông Dương đã được giới mỹ thuật và công chúng yêu hội hóa thế giới biết đến. Nhiều tác phẩm của các họa sĩ đã được đấu giá với mức cao kỷ lục. Có thể điểm qua tác phẩm của họa sĩ Lê Phổ và Mai Trung Thứ liên tục lập kỷ lục về giá. Bức Chân dung cô Phương (Portrait of Mademoiselle Phuong) của Mai Trung Thứ đạt 3,1 triệu USD trong đợt đấu giá tháng 4/2021; danh họa Lê Phổ cũng có bốn tranh cán mốc triệu đô gồm Thiếu nữ choàng khăn (1,1 triệu USD), Khỏa thân (1,4 triệu USD), Đời sống gia đình (1,1 triệu USD) và Dáng hình trong vườn (2,28 triệu USD)…

Nguồn: http://baovannghe.com.vn/ 
 
 
 
Các tin mới hơn
Vượt mặt(27/09/2022)
Mỹ thuật ứng dụng: Song hành cùng sự phát triển của công nghệ mới và xu hướng thiết kế quốc tế(20/09/2022)
Biểu trưng và nhận biết thị giác(12/08/2022)
Văn hóa và phản văn hóa trong đồ họa quảng cáo hiện nay(20/07/2022)
Các tin cũ hơn
Những cuộc đấu giá sẽ định hình xu hướng nghệ thuật cũng như tên tuổi của các nghệ sĩ lớn(08/07/2022)
Ra mắt ấn phẩm đặc biệt về danh họa Bùi Xuân Phái(07/07/2022)
Hiểu và suy cảm về nghệ thuật trừu tượng(04/07/2022)
Nhớ họa sĩ Phạm Trí Tuệ(13/06/2022)
Nghệ thuật: lựa chọn, loại bỏ, dối trá và sự thật(27/05/2022)
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na