Văn học
“Nâng cánh ước mơ xanh” – Đồng hành cùng cây bút trẻ
16/05/2022 02:07:06

Ngày 13.5.2022 tại hội trường hệ thống Trường Phổ thông liên cấp Alfred Nobel, 157 B Chùa Láng, Hà Nội đã diễn ra buổi cuộc họp báo ra mắt và triển khai dự án “Nâng cánh ước mơ xanh” đồng hành cùng cây bút trẻ – Việt Nam 2022.

 
 

Các đại biểu và học sinh tham dự buổi họp báo chụp hình lưu niệm

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Minh Hồng – Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam, nhà văn Hoàng Dự – Tổng biên tập Thời báo Văn học Nghệ thuật, nhà văn Đỗ Hàn – Giám đốc Trung tâm Quyền tác giả Văn học Việt Nam, bà Đỗ Thị Thanh Bình – Phó tổng Biên tập báo Thiếu niên Tiền phong, đại diện Sở Giáo dục – Đào tạo Hà Nội cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, thầy cô giáo và các em học sinh của trường.

Đơn vị chủ trì dự án “Nâng cánh ước mơ xanh” đồng hành cùng cây bút tr – VN 2022:

Trung tâm quyền tác giả Văn học Việt Nam – Hội Nhà văn Việt Nam.

Trung tâm Bản quyền số – Hội truyền thông số Việt Nam.

Đơn vị bảo trợ và phối hợp:

Thời báo Văn học Nghệ thuật – Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam.

Báo Thiếu niên tiền phong và Nhi đồng – TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đơn vị đồng hành và triển khai dự án:

Trường Phổ thông liên cấp Alfred Nobel (Hà Nội).

Trường quốc tế Nhật Bản (Hà Nội).

Trường THCS Nguyễn Tri Phương (Hà Nội).

Cùng các trường Phổ thông trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh thành khác.

Ông Nguyễn Minh Hồng – Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam

Bà Đỗ Minh Ngọc – Trung tâm Bản quyền số cho biết mục đích, nội dung của dự án là để: Nâng cao hiểu biết về văn học, giúp phong phú hơn về tâm hồn cho thế hệ trẻ trước xu thế phát triển trí tuệ nhân tạo của xã hội. Bồi dưỡng, chăm chút với các cây bút là các tác giả trẻ ở tuổi thanh thiếu niên. Đồng thời tạo môi trường, khuyến khích, động viên và đồng hành cùng các tác giả trên con đường viết và quảng bá tác phẩm. Tạo môi trường văn học, thông qua các buổi nói chuyện trực tiếp, trực tuyến… giữa các nhà văn nổi tiếng với các em thanh thiếu niên. Tâm tình, trao đổi kinh nghiệm sáng tác văn học giữa các nhà văn có kinh nghiệm với thanh thiếu niên có năng khiếu hoặc say mê sáng tác văn học. Đồng thời đón nhận, chọn lọc, trao giải… đối với những tác phẩm văn học đầu tay hoặc tâm đắc. Tập hợp thành sách Ebook, Audiobook, Videobook, sách giấy… những tác phẩm của các cây bút trẻ. Sách sẽ được phát hành sách trên các nền tảng kỹ thuật số, nền tảng truyền thống và giữ bản quyền cho các tác giả mới xuất hiện.

Ban tổ chức kỳ vọng sau 01 năm sẽ xây dựng được diễn đàn cho khoảng 500 đến 800 tác giả trẻ chia sẻ, trao đổi về văn chương. Khoảng 200 tác phẩm được phát hành dưới dạng tác phẩm số và sách truyền thống. Lễ trao giải thưởng sẽ diễn ra 06 tháng/lần, mỗi lần có từ 3 đến 5 tác phẩm có sức lan tỏa, quan tâm của cộng đồng. Các năm tiếp theo, hệ số phát triển đạt trung bình 1,5 lần so với năm trước.

Nhà văn Đỗ Hàn – Giám đốc Trung tâm quyền tác giả Văn học Việt Nam

Các hoạt động chính của dự án nhằm nâng cao cảm thụ văn học, bồi dưỡng tâm hồn, cảm xúc trước các áng văn, thơ hay cho thanh thiếu nhi thông qua các buổi giao lưu trực tiếp hoặc trực tuyến giữa các nhà văn và thanh thiếu niên. Bồi dưỡng nghiệp vụ sáng tác cho tác giả trẻ, thông qua tổ chức các buổi học tập, tọa đàm, nói chuyện với các nhà văn nổi tiếng ở nhiều thể loại văn học khác nhau. Với các kỹ năng cơ bản như: Xây dựng cấu trúc bản thảo chặt chẽ. Phát triển tính xuyên suốt, mạch lạc trong một đoạn văn, trong câu thơ, câu văn. Nâng cao khả năng sử dụng Tiếng Việt tinh tế…Nâng cao trách nhiệm của người sáng tạo văn chương với con người trong xã hội hiện nay. Các hình thức học tập sẽ được diễn ra theo cách như tổ chức các buổi trao đổi, tọa đàm, nói chuyện trực tiếp kết hợp quay video, chia sẻ trực tiếp trên diễn đàn, trang Facebook. Và sẽ diễn ra tại trường Alfred Nobel và một số trường học trên địa bàn Hà Nội, hoặc các tỉnh lân cận.

Dự án có kế hoạch sẽ xây dựng cộng đồng tác giả Việt qua kênh truyền thông, xây dựng nền tảng, môi trường cho các cây bút trẻ chia sẻ và trao đổi, đưa tác phẩm đến với công chúng, qua các hình thức:

Diễn đàn văn học trường Alfred Nobel và các trường tham gia dự án sẽ là nơi để các tác giả trẻ trong và ngoài trường tương tác với ban điều hành và các nhà văn. Các tác phẩm được giải sẽ được đăng tải trên Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, báo Diễn đàn Văn nghệ, Chuyên san Văn học với Tuổi trẻ… Mục đích để chọn tác phẩm và tác giả trẻ triển vọng, hỗ trợ trong việc ra mắt sách. Xây dựng trang Fange của dự án nhằm thúc đẩy khả năng tương tác, kết nối dự án đến đông đảo công chúng nhằm quảng bá dự án.

Xây dựng website: www.nangcanhuocmoxanh.vn

Xây dựng các câu lạc bộ, các nhóm bút ở các Trường và các địa phương.

Lãnh đạo Sở Giáo dục Hà Nội phát biểu

Các tác phẩm mới sẽ được khai thác, phát hành với sự cam kết bảo trợ về bản quyền (trên môi trường số và môi trường truyền thống). Tổ chức trao giải cho các tác phẩm của tác giả trẻ (theo định kì và đột xuất). Đồng hành trong việc hỗ trợ ra mắt sách, phát hành sách số. Giới thiệu các tác phẩm hay trên các báo, tạp chí để tuyên truyền và lan tỏa tính nhân văn, tính cộng đồng đến công chúng.

Dự tính kinh phí sẽ được sự đóng góp của các đơn vị tham gia, hỗ trợ từ các nhà trường đồng hành cùng dự án, và vận động xã hội hóa.

Nguồn: https://vanvn.vn/
 
 
 
Các tin mới hơn
Tương lai nào cho trinh thám Việt Nam?(23/09/2022)
Delia Owens đã viết ‘Xa ngoài kia nơi loài tôm hát’ trong 10 năm(31/08/2022)
Cơn gió lạ từ tiểu thuyết gia 12 tuổi Cao Việt Quỳnh(31/08/2022)
Những bí ẩn vẫn chưa có lời giải của văn học Anh(31/08/2022)
Ngày càng vắng những tác phẩm viết về công nhân mỏ(31/08/2022)
Các tin cũ hơn
Ra mắt ấn phẩm "Chuyện đời tôi" của nhà văn Andersen(16/05/2022)
Kim Lân – Cây bút độc đáo của làng quê Việt Nam (13/05/2022)
Nghĩ về người Việt chúng ta(12/05/2022)
Có gì tại Những ngày Văn học châu Âu 2022?(11/05/2022)
Ấn tượng Cô Lin (06/05/2022)
na
na
na
na
Chuyên mục nổi bật
na
na
na
na