Văn học
Có gì tại Những ngày Văn học châu Âu 2022?
11/05/2022 12:00:00

Những ngày Văn học châu Âu 2022 sẽ diễn ra từ ngày 5 đến ngày 15/5, với nhiều hoạt động hấp dẫn, đồng thời giới thiệu hơn 30 cuốn sách hay, đặc sắc dành cho bạn đọc ở mọi lứa tuổi, ngành nghề. Sau hai năm vắng bóng vì đại dịch Covid-19, đây hứa hẹn sẽ là điểm đến thú vị dành cho những người yêu văn chương trong tháng 5 này.

 

Những ngày Văn học châu Âu là sự kiện thường niên, được khởi xướng và tổ chức bởi Viện Goethe, Viện Pháp, Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Bỉ), Hội đồng Anh, đại sứ quán các nước châu Âu tại Việt Nam. Với sự tham gia của nhiều đơn vị xuất bản. Những ngày Văn học châu Âu giúp độc giả hiểu hơn về đời sống văn chương cũng như nền văn hóa của các nước châu Âu.

Những ngày Văn học châu Âu năm nay mang đến bạn đọc hơn 30 cuốn sách đa dạng về thể loại, phong phú về đề tài, với nội dung đầy tính thời sự và nhân văn. Cùng VNQĐ điểm qua một số hoạt động chính tại Những ngày Văn học châu Âu năm nay:

Đọc chiến tranh để hiểu hòa bình

Để hiểu về giá trị của hòa bình và trân trọng từng phút giây được sống trong hòa bình, chúng ta càng phải đọc về sự phi lí của chiến tranh, về những tổn thương và mất mát có thể xảy đến với từng gia đình, từng phận người bé nhỏ. Mở đầu chuỗi hoạt động tại Những ngày Văn học châu Âu 2022 là sự kiện giới thiệu tiểu thuyết Trái tim mù lòa của Julia Franck. Tiểu thuyết này được đặt trong bối cảnh của hai cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai, với giọng văn và lối tường thuật ấn tượng, mang đến cho người đọc nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.


Tiểu thuyết Trái tim mù lòa do Nxb Phụ nữ Việt Nam ấn hành.

Cũng nằm trong chuỗi sự kiện Những ngày Văn học châu Âu 2022, Không gian Văn hóa Sáng tạo Cửa Biển phối hợp cùng Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam và Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam tổ chức tọa đàm tại Thành phố Cảng. Tọa đàm mang tên “Đọc chiến tranh để hiểu hòa bình: Văn học Séc về hai cuộc Đại chiến thế giới”, giới thiệu hai cuốn tiểu thuyết phản chiến Vận mệnh người lính tốt Švejk trong Đại chiến thế giới của Jaroslav Hašek và Tiền từ Hitler của Radka Denemarková sẽ diễn ra tại Không gian Văn hóa Sáng tạo Cửa Biển, Hải Phòng lúc 14 giờ ngày 7/5. Viết về hai cuộc Đại chiến thế giới với phong cách kể chuyện hoàn toàn khác nhau, hai cuốn sách này đem đến góc nhìn đa chiều, giúp độc giả hiểu thêm về lịch sử, văn hóa và đời sống xã hội cũng như con người Cộng hòa Séc.


Tiểu thuyết đồ sộ gồm 2 phần Vận mệnh người lính tốt Švejk trong Đại chiến thế giới của Jaroslav Hašek bản tiếng Việt.

 

Tập thơ về tình yêu quê hương của Ukraine

Năm nay là lần đầu tiên Đại sứ quán Ukraine tham dự Những ngày Văn học châu Âu. Nhân dịp này, cũng là để kỉ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ukraine. Đại sứ quán Ukaine sẽ giới thiệu cuốn sách Thơ không tuổi, được chuyển ngữ bởi nhà văn Vũ Tuấn Hoàng - giảng viên Ngữ văn Đại học Tổng hợp Kyiv. Thơ không tuổi chắt lọc những áng thơ chan chứa tình yêu với con người, quê hương và cuộc sống của các thi sĩ Ukraine như: Taras Shevchenko, Lesia Ukrainka, Ivan Franko, Lina Kostenko, Kateryna Babkina, Halyna Kruk, Serhii Zhadan, Yurii Izdryk, William Shakespeare, Sharlotte Brontë, Rudyard Kipling, William Butler Yeats, Rabindranath Tagore. Đặc biệt, các bài thơ trong tuyển tập được dịch theo thể lục bát, rất gần gũi với bạn đọc Việt Nam.


Tập thơ Ukraine được giới thiệu tại Những ngày Văn học châu Âu 2022.

Những đối thoại nữ quyền

Trong buổi giới thiệu và thảo luận về cuốn sách Yêu sách của Antigone: Thân tộc giữa sự sống và cái chết của Judith Butler, diễn giả sẽ chia sẻ về cách Judith Butler đưa một nhân vật nữ từ 2.500 năm trước ở Hy Lạp trở thành hình tượng gắn với những vấn đề của thế giới đương đại. Đây được coi là một trong những tác phẩm quan trọng nhất của giới học thuật trong 50 năm qua với một cách đọc khác và mới mẻ về vở bi kịch kinh điển Antigone của kịch gia Sophocles. Cuốn sách không chỉ là một bước ngoặt trong lịch sử diễn giải Antigone mà còn là một mẫu mực về tư duy phê phán. Quan trọng hơn, cuốn sách đặt lại câu hỏi về rất nhiều vấn đề trong truyền thống và tiếp tục mở ra những tranh luận thú vị về Antigone trên thế giới cũng như ở Việt Nam.


Cuốn Yêu sách của Antigone được thảo luận.

 

Phác thảo kịch Woyzeck

Chương trình giới thiệu và trích đọc từ bản dịch tiếng Việt tác phẩm Woyzeck của nhà viết kịch - nhà thơ nổi tiếng người Đức Georg Büchner (1813-1837), với sự tham gia của các diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ Hà Nội, sẽ bàn về các khả năng dịch, dàn dựng trích đoạn kịch này trên sân khấu ở Việt Nam. Là một vở kịch sân khấu nhưng Woyzeck được trình diễn như một vở kịch đương đại bởi các nhà hát ở Đức và nhiều nước khác. Sự phong phú về chất liệu, đa dạng tâm lí nhân vật cũng như khả năng biến hóa thích ứng của câu chuyện với thời hiện đại của chúng ta là điều khiến vở kịch của Büchner thu hút các nhà soạn nhạc, đạo diễn, phiên dịch và diễn viên cho đến ngày nay.

*

Ngoài các tác phẩm kể trên, Những ngày Văn học châu Âu 2022 còn giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách như: Giáo dục tình cảm của Gustave Flaubert; 9 màu chia ly của Bernhard Schlink; Tội lỗi của Ferdinand von Schirach; Dù ở nơi đâu của Khuê Phạm; Dựa trên một câu chuyện có thật của Delphine de Vigan; Thuyết màu của Johann Wolfgang von Goethe; các tác phẩm Cảnh đồi mờ xám, Tàn ngày để lại, Một họa sĩ phù thế, Người khổng lồ ngủ quên của nhà văn người Anh gốc Nhật Kazuo Ishiguro - chủ nhân của giải Nobel Văn học năm 2017... Mảng sách thiếu nhi cũng có nhiều tác phẩm nổi bật như: Cô bé ngón tay của Michel Serres; bộ sách Thế nào và tại sao (WAS IST WAS); bộ sách Chăm sóc hành tinh của chúng mình (Cuidemos el planeta); các tác phẩm của Eddy Coubeaux...

Các hoạt động của Những ngày Văn học châu Âu 2022 tại Hà Nội sẽ được tổ chức ở Viện Goethe, Trung tâm Văn hóa Casa Italia và Nhã Nam Book & Coffee Nguyễn Quý Đức.

Có thể nói, sau hai năm phải tạm dừng vì đại dịch Covid-19, Những ngày Văn học châu Âu 2022 với nhiều hoạt động giao lưu, giới thiệu sách cũng như workshop... sẽ là điểm đến thú vị dành cho những người yêu văn chương trong tháng 5 này.

MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRONG KHUÔN KHỔ NHỮNG NGÀY VĂN HỌC CHÂU ÂU 2022:

- Khai mạc Những ngày Văn học châu Âu 2022 với sự tham gia của khách mời đặc biệt: Đại sứ quán Ukraine tại Viện Goethe; giới thiệu tuyển tập Thơ không tuổi (5/5).

- Giới thiệu tiểu thuyết Trái tim mù lòa của Julia Franck tại Viện Goethe (6/5).

- Workshop, tìm hiểu về bộ sách tranh dành cho thiếu nhi Chăm sóc hành tinh của chúng mình tại Viện Goethe (7/5).

- Giới thiệu bộ sách thiếu nhi Thế nào và tại sao tại Viện Goethe (7/5).

- Tọa đàm về tiểu thuyết phản chiến Vận mệnh người lính tốt Švejk trong Đại chiến thế giới của Jaroslav Hašek và Tiền từ Hitler của Radka Denemarková tại Không gian Văn hóa Sáng tạo Cửa biển, Hải Phòng (7/5).

- Giới thiệu và thảo luận về tác phẩm Dù ở nơi đâu của tác giả gốc Việt Khuê Phạm tại Viện Goethe (7/5).

- Giới thiệu và thảo luận về tác phẩm Woyzeck của Georg Büchner tại Viện Goethe (7/5).

- Tọa đàm "Kazuo Ishiguro: Ẩn dưới những mơ hồ", bàn về các tác phẩm của nhà văn đoạt giải Nobel Văn học 2017 - Kazuo Ishiguro tại Viện Goethe (8/5).

- Tọa đàm, ra mắt sách Dựa trên một câu chuyện có thật của Delphine de Vigan tại Nhã Nam Book & Coffee Nguyễn Quý Đức (8/5).

- Tọa đàm, giới thiệu sách Robinson có-tự kỷ của tôi của Laurent Demoulin tại Viện Goethe (10/5).

- Giới thiệu tiểu thuyết 9 mùa chia ly của Bernhard Schlink tại Viện Goethe (11/5).

- Giới thiệu tiểu thuyết Tội lỗi của Ferdinand von Schirach tại Viện Goethe (11/5)

- Giới thiệu sách Thuyết màu của Johann Wolfgang von Goethe tại Viện Goethe (12/5).

- Tọa đàm, giới thiệu sách Cô bé ngón tay của tác giả Michel Serres tại Viện Goethe (12/5).

- Giới thiệu và thảo luận về cuốn sách Yêu sách của Antigore tại Viện Goethe (14/5).

- Tọa đàm, ra mắt sách Giáo dục tình cảm của Gustave Flaubert tại Viện Goethe (14/5).

- Giới thiệu và thảo luận về cuốn sách Xã hội số: Hiểu về xã hội kỹ thuật số tại Viện Goethe (14/5).

 
Nguồn: http://vannghequandoi.com.vn/ 
 
 
 
Các tin mới hơn
Tương lai nào cho trinh thám Việt Nam?(23/09/2022)
Delia Owens đã viết ‘Xa ngoài kia nơi loài tôm hát’ trong 10 năm(31/08/2022)
Cơn gió lạ từ tiểu thuyết gia 12 tuổi Cao Việt Quỳnh(31/08/2022)
Những bí ẩn vẫn chưa có lời giải của văn học Anh(31/08/2022)
Ngày càng vắng những tác phẩm viết về công nhân mỏ(31/08/2022)
Các tin cũ hơn
Ấn tượng Cô Lin (06/05/2022)
Võ Hồng là niềm tự hào của quê hương Phú Yên và vùng đất Nam Trung bộ(28/04/2022)
Bức thư chưa từng được gửi của Franz Kafka(27/04/2022)
Sách văn học không thể thay thế(26/04/2022)
Tản mạn về giải thưởng văn chương và Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2021(25/04/2022)
na
na
na
na
Chuyên mục nổi bật
na
na
na
na