Lý luận phê bình
Xung quanh tập thơ “Bức tranh quê” của Anh Thơ
Kỷ niệm 65 năm thành lập Hội Nhà văn Việt Nam, 1957-2022)
Nhà thơ Chính Hữu “đi qua nghìn dặm quê hương”
(Kỷ niệm 65 năm thành lập Hội Nhà văn Việt Nam, 1957-2022)
Nhà văn Nguyễn Quang Sáng, tài năng lớn trọng chữ “duyên”
(Kỷ niệm 65 năm thành lập Hội Nhà văn Việt Nam, 1957-2022)
Sâu lắng hồn thơ Tế Hanh
(Kỷ niệm 65 năm thành lập Hội Nhà văn Việt Nam, 1957-2022)
Nguyễn Trãi và một mỹ học mùa xuân!
Với các nhà tư tưởng lớn, chất vàng triết lý luôn lấp lánh phát sáng qua mỗi hình tượng, ngôn từ mà họ sử dụng. Nguyễn Trãi kiệt xuất là một trường hợp như vậy. Tư tưởng mỹ học của ông qua chủ đề mùa xuân trong thơ Nôm phải được coi là điểm tựa văn hóa cho hôm nay.
Tìm Nguyễn Huy Thiệp qua “Vong bướm”
Vì sao con đường sáng tạo của một nhà văn có tâm hồn phức tạp, tinh tế, sâu thẳm, và tài năng lớn (để là tác giả của tất cả những tác phẩm trên đây) dường như bị chững lại? Đó có phải là một sự suy thoái trong sáng tạo?
Thơ gián tiếp và thơ trực tiếp – Tiểu luận của Anh Ngọc
Đây là một câu chuyện khá dài dòng và cũng khá… cũ kỹ. Tuy nhiên, lâu lâu không thấy ai nhắc tới, vả lại nhân ngày xuân rỗi rãi, ăn cơm mới nói chuyện cũ cũng là việc thường thấy.
Thế nào là “một tác phẩm hay”?
Lý thuyết văn chương phương Đông “truyền ngôn” từ đời này sang đời khác câu nói của thi hào Đỗ Phủ: “Độc thư phá vạn quyển/ Hạ bút như hữu thần” hiểu thoát nghĩa là đọc sách vạn quyển ngòi bút mới có “thần”. “Thần” là tư tưởng được chuyển hóa vào hình tượng. Tức là tầm cỡ hình tượng quy định tầm cỡ nhà văn.
Môtip người xưa - "người đẹp trong thơ Hoàng Cầm
Môtip là thuật ngữ được phiên âm từ chữ “motif” (tiếng Pháp), “motive” (tiếng Đức), “moveo” (tiếng Latinh), “mẫu đề” (tiếng Trung Quốc). Theo sách 150 Thuật ngữ văn học, “Môtip là thành tố bền vững, vừa mang hình thức, vừa mang tính nội dung của văn bản văn học; môtip có thể được phân xuất ra từ trong một hoặc một số tác phẩm văn học của một nhà văn, hoặc trong văn cảnh toàn bộ sáng tác của nhà văn ấy, hoặc trong văn cảnh của một khuynh hướng văn học, một thời đại văn học nào đó”(1). Môtip gắn liền với nhiều môn học khác nhau như âm nhạc, kiến trúc, hội họa... Với tư cách một thuật ngữ của văn hóa, nó được J.G.Frazer vận dụng và l‎ý giải sâu sắc về bước ngoặt phát triển của kiểu tư duy ma thuật sang tư duy tôn giáo, V.I.Propp nghiên cứu ‎chức năng của hành động, ý nghĩa của sức mạnh chinh phục miền đất lạ, làm tàn lụi các tô tem của người nguyên thủy.
Khơi lên những mạch nguồn của sự sống và tình hữu nghị
“Theo dấu phù sa” là một tập bút ký mà tác giả Phạm Vân Anh đã kỳ công thực hiện, để biến nó thành một khảo cứu công phu suốt dọc dài biên giới. Với 24 bút kí văn học và ghi chép có nội dung về tình đoàn kết hữu nghị giữa các nước Việt Nam và Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan… trải qua bao thăng trầm của lịch sử và thời gian. Điểm độc đáo trong cách khai thác tư liệu để dựng lên những trang viết thấm đẫm chất sử, đậm đà hương vị dân gian của Phạm Vân Anh, đó là chị luôn tìm ra những nhân vật, và hình ảnh, câu nói đắc địa của họ làm điểm neo lại trong tâm trí người đọc và khơi lên những cảm thức về sự sống và tình yêu thương.
"Núi Đôi" và cô du kích mãi mãi mười bảy tuổi
Nhắc đến nhà thơ Vũ Cao, người ta thường "đóng đinh" ông với bài thơ Núi Đôi. Nhưng cũng có khi người ta say sưa với Núi Đôi mà quên đi cái ông tác giả Vũ Cao nào đó? Đó cũng là hạnh phúc của mỗi nhà thơ.
Luận về thể tính thơ Bùi Giáng qua “Ngàn thu rớt hột”
“Ngàn thu rớt hột” hay làm sao cho rớt cái hột ngàn thu?
Ngày xuân, mạn đàm về ba thi phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Tôi chọn ba bài thơ Lên núi, Chiều tối và Rằm tháng giêng vào chung một tiểu luận vì hai lí do: thời điểm sáng tác và giá trị nghệ thuật. Bài Lên núi viết ngày 24/6/1942, hai tháng ba ngày sau đó thì tác giả bị chính quyền Tưởng Giới Thạch bắt giam (27/8/1942), và cho tới ngày 10/9/1943 mới ra tù. Thời gian một năm ở tù, nhà thơ viết tập Nhật kí trong tù trong đó có bài thơ Chiều tối. Bài Rằm tháng giêng sáng tác năm 1948, lúc này Hồ Chí Minh đã là Chủ tịch nước, lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Pháp. Điểm tôi rất lấy làm tâm đắc là ba bài thơ được nhà thơ viết ở ba khoảng thời gian trước, trong và sau khi ở tù, với các vị thế rất khác nhau song tâm thế và cảm hứng không thay đổi: an nhiên, tự tại, tin tưởng vững chắc vào tương lai.
Nguyễn Công Trứ, một đỉnh cao văn hóa Việt
Hôm ấy, nhà thơ Tố Hữu đã hướng về Hà Tĩnh vái dài và nói: “Tôi xin bái phục, nghìn lần bái phục cụ Nguyễn Công Trứ. Tôi giờ mới thật hiểu cụ. Thật là một người có một không hai. Tài đến rứa là cùng, khí phách đến rứa là cùng, đức độ làm quan đến rứa là cùng mà chơi nhởi cũng hay đến rứa là cùng…”.
12
na
na
na
na
Chuyên mục nổi bật
na
na
na
na