Tin tức
Hà Nội có tên đường Phố Huy Du
16/05/2022 12:00:00

 
 

Sáng 28 tháng 4 năm 2022, Ủy ban Nhân dân quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ gắn biển tên đường Phố Huy Du tại Ngã ba giao cắt phố Hồng Đô – đường Lê Quang Đạo, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, thiết thực chào mừng kỷ niệm ngày chiến thắng thống nhất đất nước 30/4 và quốc tế Lao động 1/5; thực hiện Nghị quyết số 18/2001/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân Thành phố, Quyết định số 5450/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội, quận Nam Từ Liêm đã được Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố thống nhất.

Dự buổi lễ có đồng chí Dương Ngọc Long - Phó Trưởng phòng Quản lý Di sản văn hóa, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội; đồng chí Trần Thanh Long - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Từ Liêm cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo Ban, Ngành, đoàn thể liên quan thành phố Hà Nội và quận Từ Liêm, phường Cầu Diễn, gia đình, người thân và những khán thính giả yêu nhạc.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của các phòng, ban, đơn vị, Quận và Ủy ban Nhân dân các phường trong công tác phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác đặt, đổi tên, điều chỉnh độ dài các tuyến đường, phố trên địa bàn Quận đối với việc đặt tên các tuyến phố, đặc biệt là Hội Nhạc sĩ Việt Nam đối với phố Huy Du; đồng thời công bố và trao Quyết định của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài đường, phố trên địa bàn thành phố Hà Nội đối với 02 tuyến phố Hồng Đô và phố Huy Du.

Việc đặt tên, đổi tên đường phố, điều chỉnh độ dài các tuyến đường, phố mới nhằm góp phần thực hiện tốt công tác quản lý đô thị, quản lý hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong hoạt động giao dịch, kinh tế, văn hóa - xã hội, giúp người dân thuận tiện nhận biết địa chỉ giao dịch, sinh hoạt trong đời sống, đồng thời gắn với đó là việc tuyên truyền truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc với những tên đường, tên phố mới gắn với tên tuổi những danh nhân của dân tộc; nhắc nhớ về truyền thống cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Việc đặt tên phố Huy Du sẽ gắn và nhắc nhớ về tên tuổi của người nhạc sĩ tài ba, có nhiều cống hiến cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Các đơn vị chuyên môn cần thực hiện quản lý tuyến đường, quản lý dân cư theo đúng quy định; các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể phường tiếp tục tuyên truyền, giáo dục trong nhân dân, học sinh về ý nghĩa của việc đặt tên tuyến phố mới, đồng thời phát động phong trào giữ gìn vệ sinh xanh, sạch, đẹp, văn minh đô thị nhằm phát huy giá trị, ý nghĩa lịch sử đối với tuyến đường phố mới; góp phần giáo dục truyền thống lịch sử - văn hóa của dân tộc, nâng cao tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc và tình hữu nghị đoàn kết quốc tế.

*
* *

Nhạc sĩ Huy Du, tên đầy đủ là Nguyễn Huy Du, sinh ngày 1 tháng 12 năm 1926. Huy Du còn có bí danh là Huy Cầm, sinh tại quê hương xã Tân Chi huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, là con thứ 2 trong một gia đình có 10 anh chị em. Cha ông là nhà giáo Nguyễn Huy Hoàng. Khi cha ông chuyển về Hà Nội dạy học, ông cũng theo cha đến Hà Nội sống và học tập. Ở đây ông bắt đầu được học nhạc và đàn Violon. Ông cùng nhạc sĩ Nguyễn Văn Tường (tức nhạc sĩ Phong Nhã) cùng những người bạn khác hợp thành ban nhạc biểu diễn tại rạp Tố Như hàng đêm. Năm 1944, ông tham gia tổ chức Thanh niên Cứu Quốc và đến năm 1945 ông nhập ngũ và hoạt động trong Đội tuyên truyền vũ trang. Từ năm 1947 đến năm 1949, Huy Du dạy nhạc ở trường Thiếu sinh quân liên khu III. Năm 1949, ông làm Trưởng đoàn Văn công của Bộ Tư lệnh liên khu III, rồi Trưởng đoàn Văn công Sư đoàn 320 (1951). Từ 1956 đến 1962, ông học tại Nhạc viện Bắc Kinh, Trung Quốc. Từ 1962 đến 1977, làm việc tại Đoàn Ca múa Tổng cục Chính trị, là giai đoạn ông cho ra đời hàng loạt tác phẩm nổi tiếng. Ông được tín nhiệm bầu làm Tổng Thư ký Hội Nhạc sĩ Việt Nam khóa III (1983 – 1989), đại biểu Quốc hội khóa VII – VIII, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục Quốc hội khóa VIII, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Trung.

Với những đóng góp xuất sắc cho nền âm nhạc Cách mạng nước nhà, nhạc sĩ Huy Duy đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất (2007); Huân chương Quân công hạng Nhì; Huân chương Chiến công hạng Nhì và Ba; Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt II về Văn học Nghệ thuật (năm 2000).

Cố nhạc sĩ Huy Du là một trong những cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam. Nhạc của ông mang âm hưởng hào hùng, thiết tha, bay bổng kết hợp với ca từ đẹp, sang trọng. Ông qua đời năm 2007, nhưng những bài ca ông viết trong những năm tháng hào hùng của hai cuộc kháng chiến trường kỳ đã, đang và sẽ in đậm trong trái tim hàng ngàn, hàng vạn người Việt Nam yêu nước.

Rất nhiều người hâm mộ, khán giả, những người yêu mến nhạc sĩ, đã dừng chân tại nơi tổ chức Lễ gắn biển

 
Nguồn: http://www.hoinhacsi.vn/ 
 
 
Các tin mới hơn
Giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng tại Hải Dương(29/03/2024)
Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương(29/03/2024)
Giới thiệu giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ nhất ở Hải Dương(29/03/2024)
Giới thiệu Giải thưởng Văn học Kim Đồng với các tác giả viết cho thiếu nhi tại Hải Dương(29/03/2024)
Khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024(16/03/2024)
Các tin cũ hơn
65 NĂM HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM - THÀNH TỰU VÀ TRUYỀN THỐNG VẺ VANG: 65 năm ấy biết bao nhiêu tình(12/05/2022)
Phó Đại sứ Ấn Độ thăm và làm việc với Hội Nhà văn Việt Nam(11/05/2022)
11 tác phẩm đạt giải tranh cổ động tỉnh Hải Dương năm 2022(10/05/2022)
Chuyến thăm, tặng quà quân và dân huyện đảo Trường Sa thành công tốt đẹp(05/05/2022)
Mời các hội viên có tác phẩm đăng ký đề nghị xét tặng "Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Phan Xi Păng tỉnh Lào Cai" giai đoạn 2017-2022(04/05/2022)
na
na
na
na
Chuyên mục nổi bật
na
na
na
na