Tin tức
Công bố Quyết định công nhận tỉnh Hải Dương hoàn thành xây dựng nông thôn mới
16/03/2023 11:08:47

Chiều ngày 15/3/2023, tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông đã diễn ra lễ công bố Quyết định công nhận tỉnh Hải Dương hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM).

 
 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao bằng công nhận tỉnh Hải Dương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng mới.

 

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính Phủ về dự và trao quyết định. Cùng dự có lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, Trung ương. Về phía tỉnh Hải Dương có đồng chí Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương; Lê Văn Hiệu, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên là Thường trực Tỉnh ủy, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành; các đồng chí lãnh đạo cấp huyện, cấp xã và một số tập thể có thành tích nổi bật trong xây dựng NTM.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại lễ công nhận tỉnh Hải Dương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng mới. 

Sau nghi lễ chào cờ, đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày tóm tắt báo cáo kết quả thực hiện Chương trình MTQG (Mục tiêu quốc gia) xây dựng NTM tỉnh Hải Dương.

Hải Dương thuộc vùng đồng bằng sông Hồng, có diện tích tự nhiên là 1.668,2 k. Phía Bắc giáp tỉnh Bắc Giang, phía Đông Bắc giáp tỉnh Quảng Ninh, phía Đông và Đông Nam tiếp giáp thành phố Hải Phòng, phía Nam giáp tỉnh Thái Bình, phía Tây và Tây Nam giáp tỉnh Hưng Yên, phía Tây Bắc giáp tỉnh Bắc Ninh. Vị trí địa lý thuận lợi cùng hệ thống giao thông đường bộ, thuỷ, sắt khá hoàn chỉnh, Hải Dương có nhiều lợi thế trong giao lưu, trao đổi thương mại với các điểm kinh tế trọng điểm phía Bắc như thủ đô Hà Nội, thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh lân cận. Hải Dương hiện có 12 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 09 huyện, 01 thị xã và 02 thành phố; 235 đơn vị hành chính cấp xã, gồm: 178 xã, 47 phường và 10 thị trấn. Dân số của tỉnh là 1.892.254 người, đứng thứ 9 của cả nước và thứ 3 vùng đồng bằng sông Hồng, sau TP Hà Nội và TP Hải Phòng.

Thực hiện Nghị quyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội, các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng NTM. Tỉnh ủy Hải Dương đã xác định phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong đó xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt; vì vậy từ Đại hội XV Đảng bộ tỉnh (nhiệm kỳ 2010-2015) đến Đại hội XVI (nhiệm kỳ 2015-2020) và Đại hội XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) bên cạnh công tác xây dựng Đảng là then chốt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định “Phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nông dân” là nhiệm vụ quan trọng cần tập trung lãnh đạo chỉ đạo.

Đồng chí Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

 

Trong thời gian hơn 10 năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đã bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, cơ chế của nhà nước để ban hành nhiều Nghị quyết, văn bản chỉ đạo thực hiện và nhiều Thông báo kết luận để chỉ đạo thực hiện, đặc biệt những nội dung liên quan đến cơ chế hỗ trợ đặc thù cho các xã, huyện để có thêm động lực phấn đấu xây dựng NTM. Tỉnh ủy đã thành lập các đoàn và tổ chức nhiều đợt kiểm tra, giám sát công tác triển khai thực hiện; tổ chức các buổi làm việc trực tiếp với các huyện, thành phố và các Sở, ngành liên quan, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, đề án, cơ chế chính sách tổ chức thực hiện Chương trình như: Chính sách khuyến khích phát triển sản xuất, xây dựng hạ tầng nông thôn, nâng cao đời sống của nhân dân; Đề án dồn điền đổi thửa gắn với chỉnh trang đồng ruộng; đầu tư sản xuất giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản; đầu tư xây dựng cơ sở sơ chế, chế biến, bảo quản giống, bảo quản nông sản; đầu tư cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp; xây dựng kiên cố hóa đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng đạt chuẩn NTM.

Giao các sở, ngành và các đơn vị có liên quan của tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao đã ban hành các văn bản như: xây dựng cơ chế đặc thù hỗ trợ các xã, huyện hàng năm; hướng dẫn công tác quy hoạch NTM; hướng dẫn công tác dồn điền, đổi thửa gắn với chỉnh trang đồng ruộng, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp; hướng dẫn thẩm tra, thẩm định các tiêu chí đạt chuẩn NTM… tạo điều kiện thuận lợi cho các huyện, xã triển khai thực hiện ở cơ sở.

Các cấp ủy, MTTQ và các tổ chức hội, đoàn thể đã tổ chức cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết, xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Đồng thời chỉ đạo, tổ chức triển khai sâu rộng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” tới các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân.

Sau hơn10 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của cấp uỷ, chính quyền các cấp, của toàn xã hội, nhất là phát huy sức sáng tạo, tinh thần cộng đồng của nhân dân, diện mạo nông thôn thực sự được đổi mới, đặc biệt là hệ thống giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và các công trình phục vụ phúc lợi công cộng.

Chương trình đã làm thay đổi nhận thức sâu sắc của toàn bộ cán bộ, đảng viên và người dân về vị trí, vai trò của nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Nông nghiệp, nông dân và nông thôn có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội và thực sự là tiềm năng, thế mạnh của đất nước.

Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM” đã trở thành một phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ và sâu rộng, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp và toàn xã hội, đặc biệt là sự đồng lòng, hưởng ứng của người dân nông thôn; MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã triển khai hiệu quả vai trò giám sát và phản biện xã hội, phát huy dân chủ, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM.

Chương trình xây dựng NTM góp phần quan trọng thay đổi diện mạo khu vực nông thôn, hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng được hoàn thiện, môi trường, cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp hơn, giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy, an ninh chính trị được giữ vững nhiều vùng quê nông thôn trở thành nơi đáng sống. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, khoảng cách phát triển giữa nông thôn - đô thị từng bước được thu hẹp.

Cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn có sự chuyển dịch tích cực, công nghiệp và dịch vụ nông thôn tăng trưởng nhanh. Tỷ trọng lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội giảm, thu nhập bình quân từ hoạt động phi nông nghiệp ngày càng tăng. Sản xuất nông nghiệp tăng trưởng ổn định, hình thành được nhiều vùng nông nghiệp chuyên canh phát huy lợi thế của mỗi địa phương, vùng, miền, dần đáp ứng được các yêu cầu của thị trường trong nước và quốc tế. Liên kết chuỗi ngày càng phát triển. HTX ngày càng phát huy vai trò liên kết hộ nông dân với nhau và kết nối giữa nông dân với doanh nghiệp. Chương trình OCOP ngày phát triển nhanh chóng góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập của người dân. Nông nghiệp ngày càng trở thành khu vực hấp dẫn thu hút được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn vào đầu tư.

Chương trình NTM đã thu hút và huy động nguồn lực của toàn xã hội với hơn 52 nghìn tỷ đồng trong hơn 10 năm, đặc biệt là sự đóng góp của cộng đồng, người dân (công sức, hiến đất…). Trong 10 năm thực hiện Chương trình, người dân đã tự nguyện hiến hơn hàng triệu m2 đất để làm đường và các công trình phúc lợi. Nhờ đó, hàng nghìn km đường giao thông nông thôn được xây dựng nhưng không phải đền bù khi giải phóng mặt bằng.

 
 
Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày tóm tắt báo cáo kết quả thực hiện Chương trình MTQG (Mục tiêu quốc gia) xây dựng NTM tỉnh Hải Dương 

Tại Hải Dương, đối với cấp xã: 178/178(đạt 100%) đạt chuẩn NTM. 43/178(đạt 24,2%) đạt chuẩn NTM nâng cao. 4/178(đạt 2,2%) đã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đối với cấp huyện, có 12/12 huyện, thành phố, thị xã đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2015-2020 (đạt 100%). Đối với tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, tỉnh Hải Dương đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020.

Tại buổi lễ, đồng chí Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao bằng công nhận tỉnh Hải Dương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng mới. Các đồng chí Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Văn Hiệu, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đại diện cho tỉnh Hải Dương lên nhận bằng.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương những thành tựu mà tỉnh Hải Dương đã đạt được trong công cuộc xây dựng NTM. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh, quốc phòng; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái của đất nước. Để góp phần cùng cả nước thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, Thủ tướng đề nghị tỉnh Hải Dương tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ.

Theo đó, quán triệt Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn giai đoạn đến 2030, tầm nhìn 2045, các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương, quán triệt các quan điểm, định hướng lớn trong xây dựng, phát triển đất nước, vận dụng sáng tạo, triển khai thực hiện hiệu quả, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của địa phương trên tinh thần phát huy tinh thần tự lực, tự cường, "nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân".

Phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội đồng bộ, bảo đảm kết nối giữa nông thôn với đô thị, giữa Trung ương với địa phương, giữa tỉnh với huyện, huyện với xã, giữa các địa phương với nhau; nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng cơ bản phục vụ sản xuất và dân sinh. Thực hiện tốt công tác quy hoạch trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn…

Đổi mới tư duy, chuyển đổi "tư duy sản xuất nông nghiệp" sang "tư duy kinh tế nông nghiệp", từ "tìm kiếm thị trường" sang "nghiên cứu thị trường" để hướng tới "nông nghiệp đặt hàng". Tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sạch, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao; xây dựng vùng nguyên liệu tập trung gắn với cấp mã vùng trồng, đáp ứng tiêu chuẩn quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc; phát triển mạnh sản phẩm OCOP với 5 yếu tố (xây dựng thương hiệu; quy hoạch vùng nguyên liệu; phát triển mẫu mã, bao bì; ứng dụng khoa học-công nghệ; hỗ trợ nguồn vốn).

Chú trọng công tác bảo vệ môi trường và cải tạo cảnh quan nông thôn, nhất là quản lý rác thải, nước thải sinh hoạt, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón vô cơ; tập trung xử lý ô nhiễm ở làng nghề, bãi tập trung chôn lấp…

Hết sức quan tâm công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân. Với những người không có khả năng thoát nghèo do điều kiện khách quan như người không có khả năng lao động…, Thủ tướng đề nghị tỉnh quan tâm, nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền thực hiện chính sách bảo trợ xã hội với tinh thần "không có ai bị bỏ lại phía sau".

Chú trọng phát triển giáo dục, y tế, văn hóa và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển kinh tế du lịch nông thôn; bảo đảm an ninh và trật tự xã hội.

Đẩy mạnh hợp tác công-tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; chú trọng phát triển công nghiệp chế biến, dịch vụ hỗ trợ...; phát huy vai trò trụ đỡ của nông nghiệp gắn với thúc đẩy công nghiệp hóa, đô thị hóa nông thôn.

Chú trọng đầu tư cho con người, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, xác định con người là yếu tố quyết định, là trung tâm, chủ thể, là mục tiêu, là động lực, nguồn lực phát triển.

Coi trọng công tác liên kết vùng, thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, phối hợp tốt với các bộ, ngành, trên tinh thần thực chất, hiệu quả, mang lại kết quả cân đong đo đếm được, huy động sức mạnh tổng hợp để phát triển tỉnh Hải Dương.

Thủ tướng tin tưởng rằng, với tinh thần mới, động lực mới, quyết tâm mới và khát vọng mới, Hải Dương tiếp tục phát huy truyền thống, thành quả qua các thời kỳ và tinh thần đoàn kết, thống nhất, đạt được nhiều thành tựu về phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng NTM, công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn trong giai đoạn tới.

Phát biểu bế mạc, đồng chí Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và nhấn mạnh ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã nhận thức rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm làm thay đổi toàn diện nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Mặc dù trong quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn về phương thức cũng như nguồn lực nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc tích cực của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân với cách làm chủ động, sáng tạo, tích cực, công khai, dân chủ, đi vào thực chất, không chạy theo thành tích, tỉnh đã gặt hái được nhiều thành quả. Đón nhận quyết định công nhận Hải Dương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM là vinh dự, là niềm tự hào nhưng cũng là trách nhiệm to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà. Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, lâu dài, thường xuyên và liên tục, Hải Dương sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành xuất sắc chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, hướng đến nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội, cơ quan, đoàn thể trong tỉnh phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân vận động đoàn viên, hội viên, cán bộ công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. Hiệu quả của chương trình là động lực tích cực để nâng cao chất lượng đời sống của người dân nông thôn, góp phần hoàn thành sớm các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra. Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Dương mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ kịp thời của các bộ, ngành Trung ương để tỉnh hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM…

Tại lễ công bố, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã khen thưởng, tặng cờ thi đua cho 14 tập thể có thành tích tiêu biểu trong xây dựng NTM.

 
 
 
 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm khu trưng bày sản phẩm, thành tựu nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Hải Dương

 

Sau lễ công bố, đồng chí Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã thăm và tặng quà cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Hải DươngCông ty Ford Hải Dương.

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương

 

Ngày 16/3/2023 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương tại phòng IOC - Tầng 3, Trung tâm Văn hóa Xứ Đông.

NGỌC HÙNG

 
Các tin mới hơn
Xã hội hóa để lan tỏa các giá trị của văn học nghệ thuật(17/04/2024)
Giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng tại Hải Dương(29/03/2024)
Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương(29/03/2024)
Giới thiệu giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ nhất ở Hải Dương(29/03/2024)
Giới thiệu Giải thưởng Văn học Kim Đồng với các tác giả viết cho thiếu nhi tại Hải Dương(29/03/2024)
Các tin cũ hơn
Khối thi đua Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội tỉnh ký kết giao ước thi đua năm 2023(16/03/2023)
Nhà thơ Thanh Dương Hồng được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng(16/02/2023)
Nghị định số 128/2022/NĐ-CP của Chính phủ(10/01/2023)
Công an tỉnh Hải Dương phát động hưởng ứng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền "Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ"(03/01/2023)
Kế hoạch Cuộc thi viết với chủ đề: "Bác Hồ với Hưng Yên, Hưng Yên với Bác Hồ"(28/11/2022)
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na