Tin tức
Nhà thơ Thanh Dương Hồng được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng
16/02/2023 12:00:00

- Sáng 15/2, tại Hội trường Tỉnh ủy tiếp tục diễn ra Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Lâm Đồng lần thứ VII nhiệm kỳ 2023 – 2028, phiên họp chính thức. Tham dự Đại hội có ông Lê Song Tùng - Trưởng cơ quan đại diện phía Nam của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng; đồng chí K’Mak - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm S -Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể; lãnh đạo các huyện, thành; cùng gần 200 hội viên của Hội.

 
Đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, vượt qua khó khăn của dịch bệnh, Hội đã đạt được nhiều thành tựu trong xây dựng tổ chức, hoạt động sáng tác, công bố, quảng bá tác phẩm. Các chi hội VHNT chuyên ngành và địa phương không ngừng kiện toàn tổ chức, hoạt động có nền nếp, nâng cao chất lượng tác phẩm, đưa VHNT ngày càng thấm sâu vào đời sống tinh thần của Nhân dân.

 Lãnh đạo tỉnh tặng bức trướng mang dòng chữ “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, nhân văn” và tặng hoa chúc mừng Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Trần Đình Văn đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của Hội VHNT Lâm Đồng trong nhiệm kỳ qua đã đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh nhà. Đồng thời nhấn mạnh: “Nhiệm kỳ mới mở ra những cơ hội mới, trách nhiệm của Hội VHNT và đội ngũ văn nghệ sĩ là phải phát huy giá trị văn hóa sức mạnh con người Việt Nam, khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, tạo ra sức mạnh tổng hợp của toàn dân, để tận dụng thời cơ vượt qua thách thức, nắm bắt kịp thời thuận lợi, khắc phục những khó khăn để đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, góp phần quan trọng trong xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội trong thời kỳ mới.

 
Trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Hội VHNT Lâm Đồng

Các cấp Hội quán triệt đầy đủ, sâu sắc đường lối, chủ trương của Đảng đến hội viên, văn nghệ sĩ nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm, nêu cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, đạo đức nghề nghiệp hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ chính trị của mình. Khơi dậy mạnh mẽ lòng yêu quê hương, đất nước, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, thống nhất, trước hết là trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Hội để Hội VHNT tỉnh thực sự là nơi tập hợp hội viên văn nghệ sĩ, là mái nhà chung đại diện cho tiếng nói của văn nghệ sĩ, là nơi để văn nghệ sĩ gửi gắm tâm huyết, tình cảm, trách nhiệm và đóng góp tài năng, sức lao động sáng tạo của mình để tăng thêm cảm hứng, sung lực sáng tạo mới.

 Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tặng Kỷ niệm chương cho các lãnh đạo tỉnh có nhiều đóng góp cho sự phát triển của nền VHNT

Từng hội viên thực hiện nghiêm Điều lệ, quy chế hoạt động của Hội, bám sát tôn chỉ, mục đích hoạt động, phát huy tinh thần bản lĩnh của người văn nghệ sĩ cách mạng vì Nhân dân phục vụ. Khẳng định vai trò tiên phong của những người làm công tác VHNT trong sự nghiệp văn hóa nói riêng và sự nghiệp cách mạng nói chung như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn “Văn hóa văn nghệ cũng là một mặt trận, anh chị em văn nghệ sĩ là chiến sĩ trên mặt trận ấy”. Văn nghệ sĩ làm tròn trách nhiệm cao quý của mình rèn luyện đạo đức cách mạng, nâng cao tinh thần phục vụ Nhân dân, giữ gìn thái độ khiêm tốn, phải thật sự hòa mình với quần chúng, nêu cao bản lĩnh chính trị, trau dồi kỹ năng nghề nghiệp.
 
Trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể

Văn học nghệ thuật phải thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, là kênh tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chủ trương, định hướng phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Là nơi để phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; đồng thời nâng cao chất lượng hiệu quả sáng tạo các giá trị văn hóa mới. Bên cạnh việc tập trung nâng cao đời sống văn hóa cơ sở, cần chú trọng phát triển văn hóa nghệ thuật đỉnh cao, ứng dụng công nghệ số trong sáng tác, phấn đấu có nhiều văn nghệ sĩ tài năng trong các loại hình văn hóa nghệ thuật, có nhiều tác phẩm xứng tầm phản ánh sâu sắc toàn diện mọi mặt đời sống xã hội, nhất là công cuộc đổi mới của địa phương, đất nước.

 

Trao Bằng khen của UBMTTQ tỉnh cho các tập thể, cá nhân

Đổi mới mạnh mẽ về phương thức tổ chức và hoạt động của Hội phù hợp với giai đoạn phát triển mới với tinh thần nghiên cứu đổi mới tư duy, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhằm tập hợp lực lượng thúc đẩy VHNT phát triển xây dựng Hội VHNT ngày càng vững mạnh, chú trọng công tác kết nạp hội viên, nhất là đội ngũ hội viên trẻ, hội viên là người đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Trao giải thưởng cho tác phẩm chất lượng cao

Xác định văn nghệ sĩ có vai trò cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp văn hóa VHNT, đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho các hội viên giao lưu, học hỏi; thường xuyên nắm bắt tâm tư, tình cảm, kịp thời giải quyết những khó khăn, khúc mắc của văn nghệ sĩ; chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong đội ngũ văn nghệ sĩ, phát huy tích cực những giá trị về thuần phong mỹ tục, nêu cao tinh thần tình nghĩa và đạo lý xã hội”.

 

Ban chấp hành mới ra mắt Đại hội

Với tinh thần “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, nhân văn”, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Hội đã đề ra mục tiêu: Xây dựng Hội VHNT Lâm Đồng vững mạnh toàn diện góp phần “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, xây dựng quê hương Lâm Đồng ngày càng giàu đẹp; phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ Lâm Đồng có số lượng hợp lý, mạnh về chất lượng. Hội viên của Hội có tình yêu Tổ quốc nồng nàn, gắn bó mật thiết với Nhân dân, với sự nghiệp đổi mới do Đảng lãnh đạo, có năng lực sáng tạo tác phẩm VHNT chất lượng cao, đoàn kết, gắn bó trong tổ chức Hội.

 
Nhà thơ Thanh Dương Hồng được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội

Trong đó, phấn đầu hoàn thành 11 chỉ tiêu cơ bản: Kết nạp ít nhất 10 hội viên mới/năm, giới thiệu 2 - 3 hội viên vào các Hội chuyên ngành Trung ương. Tổ chức từ 6 - 8 trại sáng tác trong và ngoài tỉnh/năm. Tổ chức các cuộc thi cấp Hội (truyện ngắn, thơ, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh) 1 lần/năm, duy trì Giải thưởng VHNT Lâm Đồng 5 năm 1 lần. Tham gia liên hoan âm nhạc, nhiếp ảnh, mỹ thuật khu vực Đông Nam Bộ hàng năm và phấn đấu có giải thưởng cao; khuyến khích hội viên tham dự các cuộc thi VHNT quốc gia và quốc tế. Tổ chức tốt triển lãm nhiếp ảnh, mỹ thuật cấp Hội hàng năm và triển lãm khu vực khi được đăng cai. Xuất bản Tạp chí Lang Bian hàng tháng, tiếp tục nâng cao chất lượng và số lượng phát hành. Mở lớp bồi dưỡng sáng tác trẻ 1 lần/năm. Áp dụng công nghệ số vào mọi hoạt động của Hội, chi hội, Tạp chí Lang Bian. Duy trì, đổi mới, nâng cao hiệu quả sinh hoạt của các Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, Ban chuyên môn của Hội. Hội phấn đấu được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Nhân dịp này, Hội VHNT Lâm Đồng đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì những đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp văn học nghệ thuật Việt Nam” cho 9 lãnh đạo tỉnh, 19 hội viên; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 7 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển Hội; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen cho 4 tập thể, 10 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển khối Đại đoàn kết dân tộc; Hội VHNT Lâm Đồng đã tặng giấy khen cho 2 tập thể, 24 cá nhân có đóng góp tích cực; trao giải thưởng tác phẩm chất lượng cao năm 2022 cho 16 tác giả - tác phẩm; trao 12 giải thưởng cuộc thi thơ dành cho phụ nữ.

Đại hội đã bầu 14 thành viên (khuyết 1 thành viên sẽ bổ sung sau) là các văn nghệ sĩ có đủ phẩm chất, năng lực vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới; nhà thơ Thanh Dương Hồng được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội VHNT Lâm Đồng khóa VII (2023 - 2028).

Nguồn: http://baolamdong.vn/ 
 
Các tin mới hơn
Xã hội hóa để lan tỏa các giá trị của văn học nghệ thuật(17/04/2024)
Giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng tại Hải Dương(29/03/2024)
Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương(29/03/2024)
Giới thiệu giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ nhất ở Hải Dương(29/03/2024)
Giới thiệu Giải thưởng Văn học Kim Đồng với các tác giả viết cho thiếu nhi tại Hải Dương(29/03/2024)
Các tin cũ hơn
Nghị định số 128/2022/NĐ-CP của Chính phủ(10/01/2023)
Công an tỉnh Hải Dương phát động hưởng ứng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền "Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ"(03/01/2023)
Kế hoạch Cuộc thi viết với chủ đề: "Bác Hồ với Hưng Yên, Hưng Yên với Bác Hồ"(28/11/2022)
Báo chí địa phương với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng(18/11/2022)
Đồng chí Trần Đức Thắng giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương(28/10/2022)
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na