Tin tức
Tháo gỡ "điểm nghẽn" để Công nghiệp văn hóa phát triển
23/09/2022 09:51:56

Theo Bộ VH-TT-DL, nếu năm 2015, các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 2,68% GDP (tổng sản phẩm quốc nội) thì sau 3 năm triển khai chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, ngành này đã đóng góp doanh thu khoảng 8,081 tỷ USD, tương đương với 3,61% GDP vào năm 2018, mang lại công việc cho hơn 3 triệu lao động, chiếm 6,1% tổng lao động có việc làm trên cả nước…

 


Công nghiệp văn hóa tạo ra sức mạnh mềm, thúc đẩy hội nhập quốc tế và nâng cao vị thế đất nước. Ảnh minh hoa. Nguồn Internet

Số liệu trên góp phần khẳng định, ngành công nghiệp văn hóa là một mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế đất nước nói chung. Ngoài ra còn tạo cơ hội học tập cho nhiều người, góp phần thu hẹp khoảng cách về trình độ dân trí giữa các vùng miền, góp phần chuyển hóa các di sản văn hóa thành nguồn sức mạnh cố kết xã hội, mở rộng mạng lưới, trao đổi thông tin và nguồn lực trong các cộng đồng.

Bên cạnh đó, di sản văn hóa hiện còn là nguồn cung cấp nguyên liệu đầu vào phong phú và đa dạng cho nhiều ngành công nghiệp văn hóa như: du lịch văn hóa, thiết kế, nghệ thuật biểu diễn, âm nhạc, trò chơi điện tử, điện ảnh..., từ đó giúp thiết lập lợi thế cạnh tranh, sự độc đáo và thương hiệu nhận diện cho những ngành này trong thị trường khu vực và thế giới. Tuy nhiên, dù sở hữu nhiều tiềm năng lợi thế, con đường vươn tầm thương hiệu công nghiệp văn hóa, định vị sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam ở các sản phẩm - dịch vụ công nghiệp văn hóa ra thế giới còn rất khó khăn.

Tìm hướng đi và bóc tách những điểm nghẽn cho công nghiệp văn hóa, Bộ VH-TT &DL đã tổ chức Hội thảo đánh giá 5 năm thực hiện chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (2016-2021) tổ chức ngày 12-9 tại Hà Nội.

Tại Hội thảo, đã có hơn 50 tham luận của các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hành sáng tạo trong nước và quốc tế đã trao đổi, đánh giá từ những góc nhìn khác nhau về kết quả thực hiện “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”; chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế, tiêu điểm sáng tạo và gợi mở những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện chiến lược trong thời gian tới.

Ngoài những ghi nhận cho sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp văn hóa. nhiều tham luận cũng đã chỉ ra những điểm nghẽn, thách thức đối với sự phát triển bền vững của các ngành công nghiệp văn hóa, như: Chưa phát huy hết hiệu quả cơ chế chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành các sản phẩm và dịch vụ văn hóa có khả năng cạnh tranh trên thị trường văn hóa; hạn chế trong hợp tác công, tư làm giảm năng lực khai thác hạ tầng cơ sở và huy động tài chính trên thị trường văn hóa; vi phạm bản quyền vẫn diễn ra phổ biến; hạn chế về vấn đề đào tạo và quản lý nhân sự có khả năng thích ứng với thị trường văn hóa... Điều này đã và đang tác động mạnh mẽ khiến cho các sản phẩm và dịch vụ văn hóa Việt Nam chưa thể hiện được năng lực cạnh tranh, thu hút trên thị trường nội địa và quốc tế.

 
Nguồn: http://baovannghe.com.vn/ 
 
 
 
 
Các tin mới hơn
Văn nghệ sĩ và nhà hảo tâm tỉnh Hải Dương tặng trên 500 triệu đồng và gần 10 tấn hàng cho người dân xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên khắc phục hậu quả bão lũ(25/09/2024)
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc với Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam(09/08/2024)
CHỦ TỊCH NƯỚC TÔ LÂM ĐƯỢC BẦU GIỮ CHỨC TỔNG BÍ THƯ BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM(05/08/2024)
Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024-2029 thành công rực rỡ(02/08/2024)
Giới thiệu sách xét Giải thưởng hàng năm của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2024(29/07/2024)
Các tin cũ hơn
Hành trang nghề viết(22/09/2022)
Giáo sư Michiko yêu cầu nhà sản xuất phim ‘Em và Trịnh’ xin lỗi(20/09/2022)
Thư mời tham gia Cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài "Hình tượng người chiến sĩ Cảnh vệ Công an nhân dân"(19/09/2022)
Triển lãm “Thật khó để mơ về” - những góc nhìn sinh động về thiên nhiên đất nước(19/09/2022)
Trang trọng Lễ giỗ Đức Thánh Trần(15/09/2022)
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na