Nhiếp ảnh
Thể lệ Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật cấp Quốc gia với chủ đề Tự hào một dải biên cương năm 2022
04/04/2022 12:00:00

Sáng 31/3/2022, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Ban Đối ngoại Trung ương, Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và một số cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức họp báo phát động Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật cấp Quốc gia lần thứ hai với chủ đề "Tự hào một dải biên cương năm 2022".

 
 
Họp báo phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật "Tự hào một dải biên cương" lần thứ 2 năm 2022 - Ảnh: Hoàng Trang

THỂ LỆ CUỘC THI VÀ TRIỂN LÃM ẢNH NGHỆ THUẬT CẤP QUỐC GIA VỚI CHỦ ĐỀ
"TỰ HÀO MỘT DẢI BIÊN CƯƠNG" NĂM 2022


1. Cơ quan chủ trì

- Ban Tuyên giáo Trung ương

2. Cơ quan phối hợp

- Ban Đối ngoại Trung ương

- Bộ Ngoại giao

- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam

- Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng

3. Cơ quan thực hiện

- Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA)

4. Mục đích, ý nghĩa

Cuộc thi và Triển lãm nhằm đổi mới nội dung, hình thức, đa dạng hóa các phương thức tuyên truyền, thông tin đối ngoại về chủ quyền biên giới lãnh thổ; giới thiệu, quảng bá về vẻ đẹp, tiềm năng của các tuyến biên giới quốc gia trên đất liền đến với đông đảo công chúng trong và ngoài nước.

Cuộc thi nhằm tiếp tục tuyên truyền, khẳng định chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước, những nỗ lực của các địa phương trong việc triển khai Nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, thiết thực triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nâng cao nhận thức của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đối với công tác biên giới trên đất liền. Đồng thời, ghi nhận và tôn vinh những đóng góp, hy sinh của các thế hệ người Việt Nam, các lực lượng vũ trang để bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Thông qua Cuộc thi và Triển lãm, kịp thời động viên, tôn vinh sự tham gia, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, nhất là các nghệ sĩ - những người yêu thích nhiếp ảnh sáng tạo nhiều tác phẩm mới, có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền cũng như đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

5. Đối tượng dự thi

- Cuộc thi dành cho tất cả công dân Việt Nam trong và ngoài nước, người nước ngoài đang công tác và sinh sống ở Việt Nam, không giới hạn độ tuổi.

- Các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, Hội đồng Giám khảo, Ban Thư ký không được tham gia dự thi.​

6. Nội dung

- Giới thiệu vẻ đẹp của quê hương, đất nước, con người ở các vùng biên giới trên đất liền. Phản ánh chân thực, sinh động cuộc sống, sinh hoạt, lao động của nhân dân ta, ở các địa phương khu vực biên giới, nhất là nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, người theo đạo sinh sống.

- Các hình ảnh, hoạt động thể hiện thành tựu của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở các vùng biên cương của nước ta. Phản ánh những nỗ lực, thành tựu của các địa phương nhất là các địa phương khu vực biên giới trong việc giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Hình ảnh thể hiện mối quan hệ đối ngoại hữu nghị, hòa bình, hợp tác, phát triển của Việt Nam và các quốc gia láng giềng; sự hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, xã hội, khoa học, kỹ thuật… giữa các tỉnh biên giới.

- Các giá trị lịch sử-văn hóa-con người, vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên trải dài suốt biên giới đất liền của Việt Nam, sự giao lưu, hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của các tỉnh biên giới. Những công trình văn hóa, hình ảnh cột mốc, hình ảnh các chiến sĩ biên phòng và người dân bảo vệ cột mốc biên giới; các loại hình nghệ thuật, các lễ hội, hình thức văn hóa dân gian khu vực biên giới trên đất liền.

- Phản ánh hoạt động khai thác và phát triển tiềm năng du lịch các tỉnh biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Lào, Việt Nam-Campuchia; bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa độc đáo của cộng đồng cư dân biên giới, các sản phẩm thủ công đặc trưng của các làng nghề truyền thống ở mỗi vùng biên giới. Hình ảnh du khách khám phá, trải nghiệm, hòa mình vào cuộc sống của người dân vùng biên giới; cuộc sống sinh hoạt, học tập, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an ninh trật tự, an toàn và chủ quyền Tổ quốc của các lực lượng vũ trang Việt Nam trên vùng biên giới.

- Phản ánh hoạt động hợp tác quốc tế về biên giới, thúc đẩy các nỗ lực chung bảo đảm an ninh, hoà bình, ổn định cho các vùng biên giới trước các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống trên biên giới.

- Tôn vinh những tổ chức, cá nhân điển hình tiên tiến, tấm gương “người tốt”, “việc tốt” trong phát triển kinh tế-xã hội và trong bảo vệ chủ quyền biên giới lãnh thổ.

- Không gian sáng tác gồm 25 tỉnh có đường biên giới trên đất liền tuyến Việt Nam-Lào, Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang.

7. Quy định về tác phẩm tham dự Cuộc thi

- Tác giả phải chịu trách nhiệm về bản quyền tác phẩm của mình. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về bất cứ tranh chấp nào liên quan đến bản quyền tác phẩm. Ban Tổ chức được phép loại bỏ tác phẩm vi phạm thể lệ trước, trong và sau Cuộc thi.

- Ảnh dự thi là ảnh màu hoặc đen trắng.

- Mỗi tác giả có quyền gửi tối đa 10 tác phẩm tham dự Cuộc thi (cả ảnh đơn và ảnh bộ). Chỉ được lấy 1 tên theo Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân.

+ Ảnh đơn: Mỗi ảnh là một tác phẩm.

+ Ảnh bộ: Mỗi bộ ảnh được coi là một tác phẩm, gồm từ 5 đến 8 ảnh. Ban Tổ chức khuyến khích bộ ảnh có phần giới thiệu nội dung của bộ ảnh (tối đa 150 từ). Tác giả phải đánh số thứ tự 8 ảnh trong bộ ảnh từ 1 đến 8 (trên website nhận ảnh sẽ có hướng dẫn cụ thể khi tác giả thực hiện việc gửi ảnh).

Trong trường hợp tác giả gửi ảnh dự thi bao gồm cả ảnh đơn và ảnh bộ thì ảnh đơn không trùng với ảnh trong bộ ảnh.

- Tác phẩm được sáng tác bằng phương pháp hiện thực, không chấp nhận ảnh chắp ghép, thêm, bớt, làm sai lệch thực tế.

- Ảnh dự thi là ảnh chưa được trưng bày hoặc đoạt giải tại bất kỳ cuộc thi và triển lãm ảnh cấp quốc gia nào do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức hoặc phối hợp tổ chức. Các ảnh đoạt giải hoặc trưng bày triển lãm cấp tỉnh, thành phố và khu vực vẫn được dự thi.

- Ảnh sáng tác từ năm 2020 đến nay. Trong trường hợp cần thiết, Ban Tổ chức có quyền yêu cầu tác giả nộp file gốc để kiểm chứng thông tin.

- Ảnh dự thi dưới dạng file ảnh kỹ thuật số, định dạng JPG, chiều dài nhất của file ảnh tối thiểu 3.000pixel, tối đa 4.000pixel, độ phân giải 300dpi.

- Trên ảnh có hiển thị các thông tin: Tên, chữ chìm, địa danh, ảnh có bo và viền… sẽ không hợp lệ.

- Quyết định của Ban Chỉ đạo là kết quả chung cuộc.

8. Cơ cấu giải thưởng của Cuộc thi

- Cơ cấu Giải thưởng: gồm 2 hệ thống giải thưởng dành cho 2 thể loại Ảnh đơn và Ảnh bộ, gồm:

+ 2 giải Nhất, mỗi giải gồm: Biểu trưng pha lê, Chứng nhận kèm tiền thưởng 20.000.000 đồng (hai mươi triệu đồng chẵn) của Ban Tuyên giáo Trung ương và Huy chương Vàng, Chứng nhận của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

+ 4 giải Nhì, mỗi giải gồm: Biểu trưng pha lê; Chứng nhận kèm tiền thưởng 15.000.000 đồng (mười lăm triệu đồng chẵn) của Ban Tuyên giáo Trung ương và Huy chương Bạc, Chứng nhận của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

+ 6 giải Ba, mỗi giải gồm: Biểu trưng pha lê; Chứng nhận kèm tiền thưởng 10.000.000 đồng (mười triệu đồng chẵn) của Ban Tuyên giáo Trung ương và Huy chương Đồng, Chứng nhận của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

+ 10 giải Khuyến khích, mỗi giải gồm: Biểu trưng pha lê; Chứng nhận kèm tiền thưởng 5.000.000 đồng (năm triệu đồng chẵn) của Ban Tuyên giáo Trung ương và Chứng nhận của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

Cơ cấu Giải thưởng có thể thay đổi, căn cứ vào chất lượng tác phẩm của mỗi thể loại.

Các tác phẩm đạt giải và triển lãm được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tính điểm cấp Quốc gia theo Quy chế của Hội.

- Ban Tổ chức Cuộc thi có quyền sử dụng tác phẩm đạt giải và triển lãm để phục vụ cho các hoạt động tuyên truyền, đối ngoại không nhằm mục đích thương mại mà không phải trả bất cứ một khoản thù lao nào khác. Quyền nhân thân thuộc về tác giả.

- Tác phẩm đạt giải và triển lãm nếu vi phạm quyền tác giả và quyền liên quan theo quy định của pháp luật, Ban Tổ chức sẽ thu hồi giải thưởng.
Mỗi tác phẩm được chọn trưng bày triển lãm được trả nhuận treo.

Các tác phẩm khác (ngoài tác phẩm đạt giải và triển lãm), nếu được chọn phục vụ cho công tác tuyên truyền, Ban Tổ chức và các nhà tài trợ sẽ phải thỏa thuận với tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả.

9. Trách nhiệm của tác giả

- Thực hiện đúng thể lệ Cuộc thi; việc tác giả gửi tác phẩm tham gia dự thi coi như chấp thuận mọi quy định trong thể lệ Cuộc thi.

- Chịu trách nhiệm về quyền tác giả, quyền liên quan và thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật.

- Tác giả vi phạm quy chế của cuộc thi:

+ Nếu là hội viên của VAPA, Ban Tổ chức hủy toàn bộ tác phẩm tham gia dự thi, không được xét tước hiệu, xuất sắc và không hỗ trợ sáng tác trong năm 2022.

+ Nếu chưa là hội viên của VAPA, Ban Tổ chức hủy toàn bộ tác phẩm tham gia dự thi, không xét kết nạp hội viên nếu đủ điều kiện kết nạp năm 2022.

10. Phương thức và thời gian gửi ảnh

- Tác giả gửi ảnh trực tiếp tại website: www.anhnghethuatbiengioi2022.com.

- Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày 30/3/2022 đến 23 giờ 59 phút ngày 30/8/2022.

11. Hội đồng Giám khảo

Hội đồng Giám khảo gồm Hội đồng Sơ khảo và Hội đồng Chung khảo do Ban Chỉ đạo Cuộc thi quyết định thành lập. Hội đồng Giám khảo xây dựng Quy chế chấm giải phù hợp với Thể lệ của Cuộc thi và các quy định pháp luật liên quan.

Trên cơ sở kết quả xét chọn của Hội đồng Sơ khảo, Hội đồng Chung khảo có trách nhiệm thẩm định và báo cáo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phê duyệt danh sách các tác phẩm đạt giải (thông qua Thường trực Hội đồng Thi đua Khen thưởng Cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương).

* Thông tin Cuộc thi có thể tìm hiểu tại địa chỉ:

- Website: www.anhnghethuatbiengioi2022.com

* Thông tin chi tiết xin liên hệ:

+ Ban Sáng tác Triển lãm, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam: Nguyễn Xuân Chính, di động: 0912065411 - Điện thoại: (024) 3943.5885 (giờ hành chính).

+ Hỗ trợ giải đáp thông tin và gửi file ảnh: Mai Vinh, điện thoại: 02633700292 - 0918878915.

Ban Tổ chức Cuộc thi mong nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp, sự phối hợp tổ chức của các Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hội Văn học Nghệ thuật của các tỉnh, thành phố trên cả nước để Cuộc thi thành công tốt đẹp./.

 Nguồn: http://vapa.org.vn/
 
 
 
Các tin mới hơn
Công bố danh sách các tác phẩm triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng Sông Hồng lần thứ 24 năm 2022(08/08/2022)
Trao giải Cuộc thi sáng tác nghệ thuật với chủ đề “Bảo vệ tầng ô-dôn để bảo vệ khí hậu trái đất”(02/08/2022)
FIAP công bố danh sách các nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam được phong tặng tước hiệu năm 2022(11/07/2022)
Thể lệ cuộc thi ảnh đẹp du lịch "Khám phá Quảng Trị năm 2022"(20/06/2022)
Lễ trao giải và khai mạc Triển lãm Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 11 tại Việt Nam năm 2021(13/06/2022)
Các tin cũ hơn
Tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2022(28/03/2022)
Thể lệ: Liên hoan Ảnh Nghệ thuật Khu vực Đồng bằng Sông Hồng lần thứ 24 năm 2022 tại Bắc Ninh(24/03/2022)
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Nguyễn được bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật thay NSNA Trần Phong(15/03/2022)
Vũ khúc mùa xuân nơi cao nguyên đá(28/02/2022)
Thông báo Cuộc thi Ảnh thời sự nghệ thuật chủ đề "Trà Vinh 30 năm tái lập và phát triển"(21/02/2022)
na
na
na
na
Chuyên mục nổi bật
na
na
na
na