Tin tức
Chấm dứt việc dùng ngữ liệu trong sách giáo khoa ra đề thi Ngữ văn
04/08/2022 12:00:00

“Đề kiểm tra đọc hiểu và viết đánh giá cuối học kì, cuối năm học, cuối cấp học, tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn”, là yêu cầu của Bộ Giáo dục & Đào tạo trong đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra môn Ngữ văn áp dụng cho năm học 2022-2023.

 

Bộ GD&ĐT vừa ban hành hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.

“Chấm dứt việc dùng ngữ liệu trong sách giáo khoa ra đề thi Ngữ văn”, là yêu cầu của Bộ GD&ĐT áp dụng từ năm học 2022-2023. (ảnh: Trọng Tài)

Theo đó, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Tiếng Việt cấp tiểu học và môn Ngữ văn cấp trung học đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng dạy học nặng về thuyết giảng, đọc chép và yêu cầu thuộc lòng theo văn mẫu, Bộ GD&ĐT yêu cầu các nhà trường đổi mới cách dạy và học.

Cụ thể, tăng cường hơn nữa việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập môn Ngữ văn. Giáo viên dành nhiều thời gian cho các hoạt động thực hành, vận dụng, trình bày, thảo luận để rèn luyện kĩ năng đọc, viết, nói, nghe và cảm thụ thẩm mĩ theo yêu cầu, mức độ với từng lớp học, cấp học.

Các nhà trường xây dựng kế hoạch bài dạy và tổ chức dạy học môn Ngữ văn theo hướng tăng cường rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe, thực hành, trải nghiệm tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động học ở trong và ngoài lớp học.

Đối với dạy đọc, phải xác định rõ mục đích giúp học sinh biết cách đọc và tự đọc hiểu được văn bản, qua đó hình thành phẩm chất, nhân cách học sinh. Coi ngữ liệu là phương tiện và việc tìm hiểu ngữ liệu là cách thức để hình thành, phát triển năng lực đọc hiểu văn bản.

Giáo viên không lấy việc phân tích, bình giảng của mình áp đặt hay thay thế cho những suy nghĩ của học sinh, tránh đọc chép và yêu cầu học sinh ghi nhớ kiến thức một cách máy móc.

Đối với dạy viết, chú trọng yêu cầu học sinh hình thành ý tưởng, biết cách trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, sáng tạo, có sức thuyết phục để qua đó rèn luyện tư duy và cách viết các kiểu văn bản.

Không dùng ngữ liệu SGK để kiểm tra

Để kiểm tra, đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn, Bộ GD&ĐT yêu cầu cần đảm bảo nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh.

Tập trung thiết kế và sử dụng các câu hỏi, bài tập yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng đọc, viết, nói, nghe vào bối cảnh và ngữ liệu mới; tạo cơ hội để học sinh khám phá những tri thức mới, đề xuất ý tưởng và tạo ra sản phẩm mới, gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng, huy động được vốn sống vào quá trình đọc, viết, nói, nghe.

Trong đánh giá kết quả học tập cuối học kì, cuối năm học, cuối cấp học, tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết để đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Khuyến khích việc xây dựng và sử dụng các đề mở trong kiểm tra, đánh giá để phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của học sinh.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT theo dõi, giám sát quá trình thực hiện đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá trong môn Ngữ văn ở các trường. Tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích giáo viên tích cực, chủ động, sáng tạo trong dạy học và kiểm tra, đánh giá.

Tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ, nhóm chuyên môn đối với môn Ngữ văn dựa trên nghiên cứu bài học. Tăng cường các hoạt động dự giờ để giáo viên có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm trong dạy học môn Ngữ văn theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn triển khai thực hiện nghiêm túc hướng dẫn này từ năm học 2022-2023.

 Nguồn: https://vanvn.vn/
 
 
 
Các tin mới hơn
Văn nghệ sĩ và nhà hảo tâm tỉnh Hải Dương tặng trên 500 triệu đồng và gần 10 tấn hàng cho người dân xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên khắc phục hậu quả bão lũ(25/09/2024)
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc với Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam(09/08/2024)
CHỦ TỊCH NƯỚC TÔ LÂM ĐƯỢC BẦU GIỮ CHỨC TỔNG BÍ THƯ BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM(05/08/2024)
Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024-2029 thành công rực rỡ(02/08/2024)
Giới thiệu sách xét Giải thưởng hàng năm của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2024(29/07/2024)
Các tin cũ hơn
Hồi kí của cựu Thủ tướng Boris Johnson có lập nên kì tích chuyển nhượng?(03/08/2022)
Thông báo Thể lệ tham gia sáng tác ca khúc về An Giang năm 2022(29/07/2022)
Bế mạc Lớp bồi dưỡng năng khiếu Văn học, Mỹ thuật trẻ năm 2022(26/07/2022)
Tác phẩm Lục Vân Tiên được dịch sang tiếng Ukraina(25/07/2022)
Văn hóa nghệ thuật: "sức mạnh mềm" để khẳng định vị thế quốc gia(21/07/2022)
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na