Tạp chí Văn nghệ Hải Dương
Tháng 5 này, ở Trường Sa
24/05/2022 12:00:00

Chiều 3.5, tàu KN490 của lực lượng kiểm ngư Việt Nam cập bến cảng Quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa). Chuyến công tác của đoàn cán bộ tỉnh Hải Dương do đồng chí Nguyễn Văn Phú, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà quân và dân, phối hợp tuyên truyền về biển, đảo tại huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1/18 đã thành công tốt đẹp.

 

 Đoàn công tác tỉnh HD tặng quà BTL Hải Quân và các đảo, nhà giàn trong chuyến thăm.

 
         Thành phần đoàn công tác là lãnh đạo một số sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, phóng viên, văn nghệ sĩ. Thực hiện chính sách hậu phương, quân đội, trước khi khởi hành, đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình một số cán bộ, chiến sĩ ở TP Hải Dương, TP Chí Linh, huyện Tứ Kỳ... đang công tác tại một số điểm đảo, nhà giàn.

Trước khi xuống tàu thăm các điểm đảo, nhà giàn, đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm, tặng quà Vùng 4 Hải quân, Lữ đoàn 101, tham quan tàu hộ vệ Trần Hưng Đạo, căn cứ quân sự Cam Ranh, đặt vòng hoa tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma...

Ngày 26.4, xuất phát từ cảng Quốc tế Cam Ranh đoàn công tác của tỉnh đã đến một số điểm đảo như: Đá Lát, Đá Tây, Trường Sa Đông, Sinh Tồn, Cô Lin, Tốc Tan, Núi Le, Trường Sa Lớn (huyện đảo Trường Sa)... và nhà giàn Phúc Tần, DK1/18.

Trong chuyến đi này, đoàn công tác của tỉnh đã chuyển quà gồm: một xuồng CQ trị giá 3,5 tỷ đồng cho Quân chủng Hải quân; 100 triệu đồng cho cán bộ, chiến sĩ các đảo, nhà giàn. Ngoài ra, đoàn tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân gồm: gốm sứ Chu Đậu, bánh đậu xanh, bánh khảo, trà khô; mỗi điểm đảo, nhà giàn tặng 10 lá Quốc kỳ, 1 USB chứa các ca khúc về Hải Dương; bóng chuyền, lưới bóng chuyền; hạt giống rau, củ, quả... Đồng thời, tiếp nhận Quốc kỳ tại các điểm đảo, nhà giàn về phục vụ công tác trưng bày tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Bảo tàng tỉnh.

Trong chương trình làm việc, đoàn đã chuyển lời thăm hỏi, động viên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Dương đến cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên các điểm đảo, nhà giàn; trong đó có các cán bộ, chiến sĩ người Hải Dương. Đoàn mong muốn, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn tiếp tục nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, không để Tổ quốc bất ngờ trong mọi tình huống.

Đoàn công tác của tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động chung của các đoàn cùng đi trên tàu KN490 như tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh trên quần đảo Trường Sa (khu vực Đá Gạc Ma, đảo Cô Lin); dự Lễ kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng hoàn toàn quần đảo Trường Sa (29.4.1975-29.4.2022) trên đảo Sinh Tồn; dự Lễ chào cờ trên đảo Trường Sa Lớn...

 
Các đại biểu dâng hương tại Đài tưởng niệm Liệt sĩ trên đảo Trường Sa
 
 
Kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng quần đảo Trường Sa 29.4.1975 29.4.2022 

Trong chuyến đi này, các thành viên căn cứ chức năng, nhiệm vụ chuyên môn đã tích lũy tư liệu, hình ảnh phục vụ công tác tuyên truyền về biển, đảo; phục vụ công tác nghiên cứu để kịp thời đề xuất, kiến nghị về các lĩnh vực liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội gắn với quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Đoàn mong muốn, các đơn vị quân đội tiếp tục quan tâm đến đời sống cán bộ, chiến sĩ, xây dựng tình đoàn kết quân-dân, là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Qua chuyến công tác, các thành viên trong đoàn đều cảm nhận sâu sắc, cụ thể hơn về chủ quyền biển, đảo và ý thức bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng thời, bày tỏ niềm tự hào, khâm phục trước tinh thần chủ động, tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành nhiệm vụ của các lực lượng trên đảo và nhà giàn; tin tưởng vào bản lĩnh, ý chí, quyết tâm, lòng trung thành với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa của các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1/18. Văn nghệ Hải Dương giới thiệu những ấn tượng đầu tiên trong hải trình ý nghĩa và xúc động này của đoàn công tác.

*ẤN TƯỢNG CÔ LIN

Đảo Cô Lin chỉ cách Gạc Ma - nơi 64 chiến sỹ Hải quân của ta tạo vòng tròn bất tử trước lúc hi sinh có 4 hải lý về phía Nam. Đứng ở Cô Lin giữa nắng biển, bằng mắt thường cũng quan sát được Gạc Ma đang bị Trung Quốc chiếm đóng. Cô Lin đối mặt với Gạc Ma, Cô Lin là tiền đồn hiểm yếu của Tổ quốc nơi biển cả! Cậu lính trẻ sinh năm 1998 đang trong ca gác, gương mặt rám nắng khi được hỏi: "Trước mặt là Gạc Ma do Trung Quốc chiếm, ở sát nách địch, bạn thấy sao" đã trả lời không chút đắn đo: Có sao đâu cô, chúng con vẫn thế, nó đi ăn cướp thì nó sợ mình chứ! Còn chúng con, bất kể giá nào cũng phải giữ đảo"!

Nụ cười tươi rói của cậu lính trẻ cùng cuộc sống đang diễn ra tại Cô Lin khiến tôi chợt nhớ: "Dòng suối đổ ra sông, sông chảy vào dải trường giang Vonga, con sông Vonga đi ra biển... lòng yêu nhà, yêu làng xóm thành tình yêu Tổ quốc!". Đặt chân lên Cô Lin, tôi hiểu, có những thiêng liêng không cất thành lời, tự trong trái tim mỗi người dân Việt, tình yêu Tổ quốc được nhân lên mạnh mẽ từ thẳm sâu những dải đất thiêng liêng, nơi biển đảo như Cô Lin, Len Đao, Đá Lát... kiên cường! Kể cả những kẻ bất mãn với xã hội đến đâu cũng không thể phủ nhận điều đó!

*SẮC XANH QUÊ HƯƠNG NƠI BIỂN ĐẢO

"Mặn lên da là biển

Mặn xuống tóc là trời

Lính đảo không trắng nổi

Yêu hay đừng, em ơi?"!

Đấy, nắng gió mặn mòi nơi những hòn đảo giữa Trường Sa thừa muối mặn và bão tố là thế! Vậy mà, mắt đang chói bởi nắng hắt lân tinh lấp loá từ mặt sóng, từ lồng lộng cao xanh dội về bỗng dịu lại bởi một vồng xanh nhỏ! Rau! Rau xanh đấy. Từ những khoảng sân chỉ hai chục mét vuông trên nhà bát giác của Cô Lin, Núi Le, Len Đao, Đá Nam, Đá Thị... người lính đã quây lại, đất từ đất liền theo tàu trực ra đảo, được cõng lên, cho vào hộp; những hạt giống được nâng niu gieo xuống! Mỗi mầm cây mọc lên mang theo ngàn hi vọng. Đó không chỉ bổ sung thêm rau xanh trong khẩu phần ăn của bộ đội mà còn là sắc màu của quê nhà. Màu xanh của rau, sắc vàng hoa mướp, tiếng lợn ủn ỉn, tiếng gà cục tác và những chú chó nô đùa ủng oẳng... khiến đất liền kề bên, khoảng cách diệu vợi mù xa gần lại! Và, yêu chứ! 
 
PV 
 
 
 
Các tin mới hơn
Cố hương(19/04/2024)
Tháng Ba tìm lối ta về (19/04/2024)
Tản văn "Đêm nay hoa bưởi dậy thì" của tác giả Lê Phương Liên (19/04/2024)
Đi và về(19/04/2024)
Truyện ngắn "Chị Lành" của tác giả Vũ Ngọc Thư(19/04/2024)
Các tin cũ hơn
Âm nhạc: Anh về cùng mùa hoa(19/05/2022)
Trang Văn nghệ Trẻ: "Gương soi của bé"(03/05/2022)
Trang Văn nghệ Trẻ: "Về quê ngoại"(01/05/2022)
Chuyện làng văn nghệ: "Mùa xuân kể thêm chuyện xe tăng 390" của tác giả Nguyễn Ngọc San(30/04/2022)
Nguyên cứu, lý luận phê bình: "Vai trò của nhà làm phim..." của tác giả Nguyễn Thị Nam(29/04/2022)
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na